COVID-19

4 ก.พ.นี้!! จับตา อย. เคาะขึ้นทะเบียน ‘ซิโนแวค’ ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 3-17 ปี

“อนุทิน” เผย อย.เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวค สำหรับฉีดวัคซีนเด็กอายุ 3-17 ปี วันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ หากผ่านการอนุมัติ จะส่งผลให้มีทั้งหมด 3 ทางเลือก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำลังจะพิจารณาทะเบียนของวัคซีนซิโนแวคในวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อขยายการขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนเด็กอายุ 3-17 ปี

ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 3-17 ปี

ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโควิดในเด็ก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คือ ไฟเซอร์ ขณะที่ วัคซีนซิโนแวคยังมีอยู่ เมื่อผู้ใหญ่ใช้แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ จึงเน้นซิโนแวคไปที่เด็กได้ ตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ส่วนอายุ 5 ขวบก็ยังมีไฟเซอร์ด้วย โดยเป็นการบริหารจัดการในจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ และขึ้นอยู่กับดุลพินิจแพทย์พิจารณาด้วย

กรณีที่มีคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกลับมาใช้ซิโนแวคในเด็ก ทั้งที่มีไฟเซอร์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ที่ออกมาพูดเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ หากไม่ใช่ไม่ต้องพูด เพราะเรามีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนฯ ที่มีความรู้ มีประสบการณ์ทางการแพทย์มากเพียงพอในการให้คำแนะนำแนวทางการใช้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

อนุทิน 4
อนุทิน ชาญวีรกูล

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้วคือ ไฟเซอร์ ส่วนซิโนแวคต้องรอ อย.อนุมัติก่อน

อย่างไรก็ตาม โดยหลักการที่มีการพิจารณาแนะนำจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนฯ คือ ฉีดไฟเซอร์กับไฟเซอร์ หรือฉีดซิโนแวคกับซิโนแวค หรือฉีดซิโนแวคกับไฟเซอร์ก็ได้ ซึ่งมีให้เลือกโดยหมอเด็กเป็นผู้พิจารณาร่วมกับผู้ปกครอง

ตอนนี้มีวัคซีนที่จีนบริจาคจำนวน 2 ล้านโดส รวมกระจายทั่วประเทศเหลือ 4-6 ล้านโดส ซึ่งมีเพียงพอ ไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ 1
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ที่สำคัญคือ อยากให้เด็กรีบฉีดวัคซีน เนื่องจากโรคกำลังระบาด แม้เด็กอาการจะไม่มาก แต่หากติดเชื้อแล้ว จะมีอาการหนึ่งที่เรียกว่า มีการอักเสบทั่วตัวในเด็กเรียกว่า มิสซี ซึ่งจะมีผลข้างเคียงได้

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าระหว่างติดเชื้อกับฉีดวัคซีน การฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่า อีกอย่างเจอเด็กหลายคนเอาเชื้อไปติดผู้ใหญ่ ซึ่งอาการจะหนักและเสียชีวิตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo