COVID-19

หมออดุลย์ เชื่อทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 ย้ำฉีดวัคซีน ยกการ์ดสูง

“หมออดุลย์” คาดทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 อยู่ที่เลือกว่าจะได้ภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ หรือจากวัคซีน ย้ำดีที่สุดคือไม่เป็นโรค ไม่ต้องเสี่ยงเกิด ลอง โควิด

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune เรื่อง ทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดยระบุว่า

โควิด-19

Covid-19 ใกล้จะเป็น โรคประจำถิ่นแล้ว แต่ก่อนจะเป็นโรคประจำถิ่น เราจะมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นทุกคน แต่จะมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ในฐานะไหน เราเลือกได้ ฐานะไม่เป็นโรค หรือ ฐานะเป็นโรค

ถ้าเราฉีดวัคซีนไม่ครบ เรามีโอกาส เป็นโรคสูง แต่ถ้าได้วัคซีนบางส่วน ป้องกันตัวดี และไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง โอกาสติดโรคแล้วไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการ ค่อนข้างสูง

แต่ถ้าวัคซีนไม่ครบ ป้องกันตัวไม่ดี และเป็นกลุ่มเสี่ยง ติดโรคแล้ว อาการจะมากหน่อย

แต่ถ้าเราฉีดวัคซีนครบ (ตอนนี้ คนไทยส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบ) แล้วการ์ดไม่ตก เราจะถูกกระตุ้นภูมิจากเชื้อ Covid-19 ที่มีอยู่ทั่วไป ทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น โดยไม่ป่วยเป็นโรค

ดร.อดุลย์

แต่ถ้าฉีดวัคซีนครบ แต่การ์ดตก รับเชื้อครั้งละมาก ๆ (เปิดปาก พูดคุย กินข้าวด้วยกัน ใกล้ชิดกัน) ก็มีโอกาสเป็นโรคได้สูง แต่เป็นโรคแล้ว ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย

สิ่งที่เราอยากได้มากที่สุด คือ รับเชื้อแต่ไม่เป็นโรค (สีฟ้า) ดังนั้น ตอนนี้ เราใกล้ความจริงแล้วครับ ฉีดวัคซีน การ์ดสูง แต่ออกมาใช้ชีวิตได้นะครับ ไม่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน (ถ้าเราไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง)

ถึงฉีดวัคซีนครบ แต่ถ้าการ์ดตก ก็เสี่ยงเป็นโรค และเมื่อเป็นโรค ถึงแม้จะไม่มีอาการ หรืออาการน้อย เราก็ยังไม่รู้ว่า มี post Covid19 syndrome หรือ กลุ่มอาการหลัง Covid-19 จะเกิดปัญหาสุขภาพระยะยาว อย่างไรบ้าง

ดีที่สุดคือ ไม่เป็นโรคครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo