COVID-19

ประเทศยากจนปฏิเสธวัคซีนโควิดโคแวกซ์ เพราะวัคซีนใกล้หมดอายุ

ประเทศยากจนปฏิเสธวัคซีนโควิดมากกว่า 100 ล้านโดสที่ได้รับบริจาคผ่านโครงการโคแวกซ์ เพราะวัคซีนใกล้หมดอายุ ขณะที่โคแวกซ์ก็ต้องเลื่อนการส่งมอบวัคซีนให้ประเทศยากจน เพราะขาดตู้เย็นเก็บรักษา

เจ้าหน้าที่ระดับสุงขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ กล่าวว่า ประเทศยากจนทั่วโลกปฏิเสธวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จำนวนมากกว่า 100 ล้านโดส ที่แจกจ่ายมาจากโครงการโคแวกซ์ ส่วนใหญ่เพราะว่าวัคซีนใกล้จะถึงวันหมดอายุอย่างรวดเร็ว

shutterstock 1929422714

ตัวเลขวัคซีนที่ต้องปฏิเสธไปเป็นจำนวนมากนี้ แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชากรโลก แม้ว่าจะมีวัคซีนอยู่ในมือมากขึ้นแล้วก็ตาม และโคแวกซ์ก็ใกล้จะส่งมอบวัคซีนถึง 1 พันล้านโดส ไปให้ประเทศต่าง ๆ เกือบ 150 ประเทศแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูนิเซฟ กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภายุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมว่า เฉพาะในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว มีการปฎิเสธวัคซีนไปมากกว่า 100 ล้านโดส และเหตุผลส่วนใหญ่เป็นเพราะวัคซีนใกล้หมดอายุ ในจำนวนนี้ประมาณ 15.5 ล้านโดส ถูกนำไปทำลาย ทางยูนิเซฟไม่ได้ตอบข้อซักถามว่า มีวัคซีนที่ถูกปฏิเสธทั้งหมดเป็นจำนวนเท่าใด

shutterstock 1935325534

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนที่ใกล้หมดอายุ นับเป็นปัญหาใหญ่ของโคแวกซ์  เพราะประเทศยากจนจำเป็นต้องเลื่อนการส่งมอบวัคซีน เนื่องจากไม่มีสถานที่ในการจัดเก็บที่เหมาะสมและเพียงพอ ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนตู้เย็นในการจัดเก็บ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo