COVID-19

หลายชาติ ‘เอเชีย-แปซิฟิก’ รับปีใหม่ 2565 แบบเหงา ๆ สกัด ‘โอไมครอน’ ระบาด

หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งต้อนรับการมาถึงของปีใหม่ 2565 ก่อนทวีปยุโรป และอเมริกา จัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่อย่างรัดกุม และมีอีกหลายพื้นที่เช่นกัน ที่ตัดสินใจยกเลิก หรือลดขนาดการเฉลิมฉลองเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน 

VOA รายงานว่า นิวซีแลนด์ ประเทศใหญ่ประเทศแรกที่เข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2565 เพราะตั้งอยู่ใกล้เส้นแบ่งเขตเวลาสากล ฉลองปีใหม่ด้วยกิจกรรมแสงสีเสียงโดยมีสถานที่สำคัญ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองอ๊อกแลนด์ เช่น ตึกสกาย ทาวเวอร์  และสะพานฮาร์เบอร์ บริดจ์ เป็นฉากหลัง แทนที่จะมีดอกไม้ไฟเหมือนที่เคย เนื่องจาก ทางการไม่ต้องการให้ผู้คนมารวมตัวกัน ถึงแม้จะยังไม่มีรายงานการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศก็ตาม

S 105275450

ส่วนในออสเตรเลีย ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 32,000 ราย และส่วนใหญ่อยู่ในนครซิดนีย์ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานฉลองปีใหม่จะเริ่มขึ้นนั้น ผู้คนก็ไปรวมตัวกันน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติแล้วจะมีผู้ไปชมการจุดดอกไม้ไฟที่อ่าวซิดนีย์ร่วม 1 ล้านคน

สำหรับในเกาหลีใต้ ปีนี้ได้ยกเลิกพิธีตีระฆัง Bosingak ต้อนรับการมาถึงของปีใหม่ ในกรุงโซล ถูกยกเลิกเป็นปีที่สองเช่นกัน จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นโดยมีการแพร่ภาพวิดีโอ ซึ่งบันทึกไว้ล่วงหน้าทั้งทางโทรทัศน์ และทางออนไลน์แทน

ปกติแล้วพิธีตีระฆังต้อนรับปีใหม่ดังกล่าว จะดึงดูดผู้คนได้หลายหมื่นคนและก็นับเป็นปีที่สองด้วยที่มีการยกเลิกประเพณีที่ว่านี้หลังจากที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2496

อินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่ยกเลิกกิจกรรมฉลองปีใหม่ หลังรัฐบาลกรุงจากาตาร์มีคำสั่งห้ามจัดงาน โดยเฉพาะในกรุงจากาตาร์ มีคำสั่งห้ามแสดงดอกไม้ไฟ จัดขบวนพาเหรด หรือการรวมกลุ่มของผู้คนจำนวนมาก ขณะที่ร้านอาหาร และศูนย์การค้ายังได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้แต่ก็ต้องถูกจำกัดเวลา

สถานการณ์ที่ว่านี้ก็ไม่แตกต่างไปในเวียดนาม ที่รัฐบาลสั่งยกเลิกการจุดดอกไม้ไฟ และการฉลองอื่น ๆ โดยเฉพาะที่นครโฮจิมินห์ ซิตี้ ทางใต้ของประเทศ ผู้คนถูกห้ามไม่ให้ร่วมชมการแสดงสดในช่วงเคาท์ดาวน์ โดยถ่ายทอดทางโซเชียลมีเดียแทน

จีนซึ่งมีนโยบายคุมเข้มโควิดให้เป็นศูนย์นั้น รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศยกเลิกกิจกรรมแสงสีเสียง ที่ริมฝั่งแม่น้ำหวงผู่ ใจกลางเมือง ซึ่งโดยปกติแล้วมักดึงดูดผู้เข้าชมได้หลายแสนคน

รัฐบาลกรุงปักกิ่งยังเรียกร้องให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางออกจากเมืองหลวงหากเป็นไปได้ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ ที่มีรายงานการระบาดนั้น จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อก่อนที่จะเข้าสู่เมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo