COVID-19

‘สหรัฐ’ พร้อมใจ ลดขนาดกิจกรรม-ยกเลิกงานปีใหม่ 65 เจอยอดติด ‘โควิด’ พุ่งทำนิวไฮ

เมืองใหญ่หลายแห่งในสหรัฐ รวมถึงนครนิวยอร์ก ได้ลดระดับ หรือยกเลิกการจัดงานปีใหม่ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้คนที่เฝ้ารอการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และสนุกสนาน ตามเมืองต่าง ๆ ในสหรัฐ ต้องเจอกับความผิดหวังเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จนทำให้เมืองต่าง ๆ พากันทบทวนแผนจัดงานส่งท้ายปีเก่า ซึ่งมีทั้งการลดขนาดกิจกรรมลง หรือยกเลิกการจัดงานไปเลย

งานปีใหม่

“ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ทำให้รัฐบาลต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง สวมหน้ากากอนามัย และห้ามรวมกลุ่มขนาดใหญ่อีกครั้ง” หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ระบุ

จัตุรัสไทม์สแควร์ลดขนาดจัดงานปีใหม่

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กิจกรรมบางส่วนในนครนิวยอร์กได้ถูกยกเลิก โดย สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ตัดสินใจยกเลิกการถ่ายทอดสดงาน “New Year’s Eve Toast & Roast 2022” ที่จัตุรัสไทม์สแควร์ ในนครนิวยอร์ก โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดที่รวดเร็วของไวรัสโอไมครอน ส่งผลให้ไม่สามารถจัดงานถ่ายทอดสด ที่ไทม์สแควร์ได้ตามมาตรฐานของทางสถานี

อย่างไรก็ดี งานฉลองปีใหม่ที่จัตุรัสไทม์สแควร์ จะยังคงมีต่อไป แต่จำกัดผู้เข้าร่วมอยู่ที่ 15,000 คน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของจำนวนปกติ และทุกคนที่จะเข้าร่วมงาน ต้องใส่หน้ากากอนามัย พร้อมแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยจะมีการถ่ายทอดสดงานฉลองครั้งนี้ผ่านช่องทางออนไลน์

ส่วนในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลายเขตในนครลอสแองเจลิส ได้ยกเลิกการจัดงาน รวมถึงงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ที่แกรนด์ พาร์ค แต่จะยังคงมีการถ่ายทอดสด ขณะที่การแสดงดอกไม้ไฟ ที่หอคอยสเปซ นีดเดิล ในเมืองซีแอตเทิล ก็จะถ่ายทอดสดเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ธ.ค.) นพ.แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เรียกร้องให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่รู้ว่าใครฉีดวัคซีนไปแล้ว

“เรายังมีโอกาสฉลองในอีกหลายปี แต่ไม่ใช่ปีนี้” นพ.เฟาซี ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo