COVID-19

อย.สหรัฐ ไฟเขียว ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยารักษาโควิด-19 ตัวที่สอง

อย.สหรัฐ อนุมัติแพทย์สั่งยา “โมลนูพิราเวียร์” ของ “เมอร์ค” ให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด ที่มีอาการไม่มาก สำหรับรักษาตัวที่บ้านได้ นับเป็นยาต้านโควิดตัวที่ 2 ที่ได้รับการอนุมัติต่อจากยาของ “ไฟเซอร์”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ (เอฟดีเอ)  หรือ อย.สหรัฐ อนุมัติการใช้งาน “โมลนูพิราเวียร์” (Molnupiravir) ยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทาน ของ “เมอร์ค” บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ สำหรับรักษาอาการโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งนับเป็นยาเม็ดตัวที่สองที่ได้รับอนุมัติสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ต่อจากยาของไฟเซอร์

shutterstock 2054798324

อย.สหรัฐ อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ในผู้ใหญ่ที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตรงเป็นบวก และผู้มีความเสี่ยงสูง ที่จะป่วยโรคโควิด-19 แบบมีอาการรุนแรง รวมถึงต้องส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล หรืออาจเสียชีวิต และใช้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงทางเลือกการรักษาโรคโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติโดยอย.สหรัฐ หรือผู้ที่มีความเหมาะสมทางคลินิก

อย่างไรก็ดี อย.สหรัฐ ระบุว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น และควรรับประทานทันที ที่ทราบผลการวินิจฉัยโรคโควิด-19 และหลังเริ่มแสดงอาการภายใน 5 วัน

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) อย.สหรัฐได้อนุมัติการใช้งาน “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ยารับประทานแบบเม็ด สำหรับรักษาโรคโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งถือเป็นยาเม็ดตัวแรก ที่ได้รับอนุมัติสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo