COVID-19

‘เยอรมนี’ พบรายแรกเสียชีวิตจาก ‘โอไมครอน’

สถาบันโรคติดต่อเยอรมนี ยืนยัน พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ “โอไมครอน” เป็นรายแรก หลังยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ชนิดนี้ในประเทศ พุ่งเกิน 3,000 คนแล้ว

สถาบันโรคติดต่อโรเบิร์ต คอช (RKI)  ของเยอรมนี ยืนยันเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรกของประเทศ โดยผู้เสียชีวิตรายนี้มีอายุระหว่าง 60-79 ปี

shutterstock 1817944484

ขณะเดียวกัน มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายใหม่อีก 810 ราย  ส่งผลให้เยอรมนี มียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3,198 รายแล้ว

สำหรับการนับจำนวนผู้ติดเชื้อนั้น จะนับเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจพบด้วยวิธีการหาลำดับเบสของสารพันธุกรรมทั้งหมด หรือตรวจเชื้อที่สงสัยโดยวิธี PCR แบบเจาะจงสายพันธุ์

ก่อนหน้านี้ นายคาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี ออกมาประกาศว่า รัฐบาลเยอรมนีจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่เตือนว่า เยอรมนีอาจไม่สามารถหยุดการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 พร้อมสนับสนุนการบังคับฉีดวัคซีนว่า เป็นวิธีเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดได้

“เยอรมนีจะไม่ล็อกดาวน์ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส แต่คาดว่าเราจะเผชิญโควิดระลอกที่ 5 ซึ่งแม้ว่าเราผ่านการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในขั้นวิกฤติไปแล้ว แต่คาดว่าเราจะไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดระลอกที่ 5 ได้อย่างสมบูรณ์”

ทั้งนี้ ทางการเยอรมนี มีคำสั่งในช่วงต้นเดือนนี้ ห้ามผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนห้ามเข้าสถานประกอบการที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เพื่อควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo