COVID-19

‘อังกฤษ’ สังเวย ‘โอไมครอน’ 12 ศพ อีก 104 คนป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล ยังไม่ฟันธงล็อกดาวน์ก่อนคริสต์มาส

“อังกฤษ” ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ “โอไมครอน” เสียชีวิตแล้ว 12 ราย และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่นี้ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 104 คน รองนายกฯ ลั่น ยังรับปากไม่ได้ว่า จะไม่มีล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส

นายโดมินิค ราบ รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันในวันนี้ (20 ธ.ค.)ว่า อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 12 ราย ทั้งปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 104 คน

shutterstock 1881717346

การออกมายืนยันดังกล่าวมีขึ้น ในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด มากเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเกิดขึ้นหลังทางการออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอาจจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ผลจากการระบาดในรอบล่าสุดนี้

นายราบ บอกด้วยว่า เขายังยืนยันไม่ได้ว่า รัฐบาลจะออกมาตรการควบคุม และป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น ก่อนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส หรือไม่ เพราะจำเป็นจะต้องประเมินสถานการณ์ บนพื้นฐานของข้อมูลที่แท้จริงที่หลั่งไหลเข้ามา และอาจต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อย เพื่อประเมินถึงความรุนแรงของโอไมครอน

ก่อนหน้านี้ นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ออกมาระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอังกฤษจะยกระดับความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโควิด-19 ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากอัตราการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น และความไม่แน่นอนของสายพันธุ์โอไมครอน

นายจาวิด ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังประเมินสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับเตือนประชาชน ให้ใช้ความระมัดระวังในช่วงเวลาที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงดำเนินการตรวจสอบข้อมูล

เขาบอกด้วยว่า ปัจจุบันยังมีข้อมูลไม่มากนักเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน แต่โรงพยาบาลต่าง ๆ ก็เตรียมรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo