COVID-19

3 เข็มก็ไม่รอด! ‘สิงคโปร์’ เจอ ‘โอไมครอน’ อีก 2 ราย ฉีดวัคซีนบูสเตอร์แล้ว

สิงคโปร์ เจอผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ‘โอไมครอน’ เพิ่มอีก 2 ราย แม้ว่าทั้งคู่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงว่า พบผู้ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เข็มที่ 3 จำนวน 2 คน ติดโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดย หนึ่งในผู้ติดเชื้อ 2 คนนี้ เป็นพนักงาน ให้บริการผู้โดยสารที่สนามบิน วัย 24 ปี เพศหญิง

shutterstock 1978338050

ผลตรวจเบื้องต้นชี้ว่า เชื้อโควิด-19 ที่ตรวจพบนั้น อาจเป็นสายพันธุ์โอไมครอน และถ้าเป็นจริง อาจเป็นการติดเชื้อไวรัสแบบโอไมครอนภายในประเทศรายแรกของสิงคโปร์

ส่วนผู้ติดเชื้ออีกคน อายุ 46 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศเยอรมนีเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ย้ำว่าทั้งคู่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยาจากสหรัฐ และ ไบโอเอนเทค บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพจากเยอรมนี เผยผลการศึกษาในห้องทดลองออกมาว่า วัคซีนเข็มที่ 3 ที่ทั้ง 2 บริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพที่จะรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้ และผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จะมีแอนติบอดีต่อต้านไวรัสดังกล่าวสูงกว่าผู้ที่ได้รับเพียง 2 เข็ม ถึง 25 เท่า

กระทรวงสาธารณสุขสิงโปร์ บอกด้วยว่า พนักงานสนามบินคนดังกล่าวพบว่าติดเชื้อหลังจากเข้ารับการตรวจโรคประจำสัปดาห์ แต่ขณะรับการตรวจนั้น ไม่ได้มีอาการป่วยแต่อย่างใด

ส่วนรายที่ 2 นั้น เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน ก็ได้เข้ารับการตรวจหาไวรัสโควิด-19 ด้วยการตรวจแบบพีซีอาร์ แต่วันต่อมามีน้ำมูก จึงได้ไปพบแพทย์ และถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo