COVID-19

‘ไบเดน’ เผย ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ป้องกัน ‘โอไมครอน’ ได้

ประธานาธิบดีสหรัฐ เผยการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3 เข็มจะช่วยป้องกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้ ย้ำผู้ฉีดครบโดสมาแล้ว 6 เดือน ให้รีบไปรับวัคซีนกระตุ้นภูมิ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ  เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังก้าวหน้าไปอีกชั้นหนึ่ง ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะคนอเมริกันกว่า 200 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเด็ก ๆ ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง มากกว่าชาติใดในโลก

shutterstock 1868399113

อีกทั้ง องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ก้ได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิให้แก่เด็กวัยรุ่นอายุ 16-17 ปีได้ ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง

นอกจากนั้น ยังพบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค 3 เข็มจะช่วยป้องกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้อีกด้วย ซึ่งผู้นำสหรัฐย้ำว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสมาแล้ว 6 เดือน ให้รีบไปฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ จะปลอดภัยจากเชื้อโอไมครอนอย่างแน่นอน

ท่าทีดังกล่าวของนายไบเดนมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว ไฟเซอร์ อิงค์ และไบโอเอนเทค แถลงร่วมกันว่า หากวัคซีนที่ทั้ง 2 บริษัทพัฒนาร่วมกัน จำนวน 3 โดส จะมีประสิทธิภาพสูง ในการสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

แถลงการณ์ของ 2 บริษัท ระบุว่า แม้การฉีดวัคซีน 2 เข็ม จะช่วยป้องกันอาการรุนแรงของโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้ แต่ข้อมูลในเบื้องต้นบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานมากขึ้น

shutterstock 1608843100
โจ ไบเดน

ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้น ยังคงเป็นแนวทางดีที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ผลการทดลองในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของแอนติบอดีได้ถึง 25 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม โดยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ลดความสามารถในการต่อสู้ของไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอนลงเหลือเท่ากับไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานด้วยการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

ไฟเซอร์และไบโอเอนเทค  บอกด้วยว่า บริษัทสามารถพัฒนา และจำหน่ายวัคซีนสูตรพิเศษ ที่สามารถต้านสายพันธุ์โอไมครอนได้ภายในเดือนมีนาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo