COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ เตือนภัย ‘โอไมครอน’ เสี่ยงระบาดระลอก 5

แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ  ระบุบนรายการ “ดิสวีก” (This Week) ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ของสหรัฐ ว่าสหรัฐ ต้องพร้อมที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าควรใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือใช้ข้อบังคับใหม่ๆ

เฟาซีระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนต้องมาถึงสหรัฐ  อย่างแน่นอน และเขาหวังว่าสหรัฐ จะเตรียมพร้อมรับมือได้ทัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) เฟาซีร่วมการประชุมกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐ  และคณะทำงานเฉพาะกิจรับมือโรคโควิด-19 ของสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่นี้รวมถึงแผนการรับมือ

LINE ALBUM covid Omicron 211129

ขณะเดียวกัน เฟาซี ซึ่งเป็นหัวหน้าปรึกษาด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวเตือนว่าสหรัฐฯ อาจเผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 5 แต่ประชากรที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสทั้งยังฉีดโดสกระตุ้นแล้ว ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นนั้นจะช่วยบรรเทาระดับความรุนแรงของการระบาด

“มีโอกาสเกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 5 ในสหรัฐ ขึ้นอยู่กับการจัดการของเราในช่วงหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนข้างหน้านี้” เฟาซี ให้สัมภาษณ์กับรายการ “เฟซเดอะเนชัน” (Face the Nation) ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.)

เฟาซี ซึ่งกำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ  ระบุว่ามีประชาชนในหสรัฐ ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์แต่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 62 ล้านคน ทั้งยังมีประชาชนอีกหลายล้านคนที่ภูมิคุ้มกันลดลงหลังฉีดวัคซีนโดสที่ 2 แล้วอย่างน้อย 6 เดือน จึงจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น

get 8 21 e1638172178663

หลังจากโลกค้นพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สหรัฐ ประกาศจะจำกัดการเดินทางของผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองของสหรัฐ  เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโท เอสวาตินี โมแซมบิก และมาลาวี ขณะที่ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายหลัก ๆ ให้คำมั่นจะจัดเตรียมวัคซีนเฉพาะ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน

เมื่อสัปดาห์ก่อน องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุให้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนเป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” มีความหมายว่าเป็นเชื้อที่แพร่ได้ง่ายกว่า ร้ายแรงกว่า รวมถึงหลบหลีกมาตรการสาธารณสุข วัคซีน และการรักษาได้มากขึ้น โดยเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้ถูกพบในแอฟริกาใต้ โดยเกิดการกลายพันธุ์หลายครั้งในโปรตีนหนาม ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เชื้อไวรัสฯ เข้าสู่ร่างกายมนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight