COVID-19

‘โนวาแวกซ์’ ยื่นขออนุมัติใช้ ‘วัคซีนโควิด-19’ ในสิงคโปร์

สิงคโปร์ ยืนยัน “โนวาแวกซ์” ยื่นเรื่องขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเป็นกรณีชั่วคราวแล้ว ระบุ ใช้เวลาพิจารณาไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับข้อมูลวัคซีนที่ได้มา 

โนวาแวกซ์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นเอกสาร เพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเป็นกรณีชั่วคราวภายใต้ช่องทางการเข้าถึงพิเศษ ในสถานการณ์การแพร่ระบาด (PSAR) ของสิงคโปร์แล้ว

โนวาแวกซ์

แถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่า ได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด ชนิดโปรตีนเบส ที่ใช้โปรตีนจากส่วนของเชื้อไวรัส ที่ไม่ก่อให้เกิดโรค ฉีดเข้าไปในร่างกาย เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสำนักงานสาธารณสุขสิงคโปร์แล้ว

ทั้งนี้ ช่องทางการเข้าถึงพิเศษในสถานการณ์แพร่ระบาด จะทำให้สำนักงานสาธารณสุขสิงคโปร์สามารถอนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีชั่วคราวสำหรับวัคซีน ยารักษาโรค และอุปกรณ์การแพทย์ ที่สำคัญในช่วงสถานการณ์ระบาด โดยขณะนี้ มีเพียงวัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ ที่ได้รับอนุมัติภายใต้ช่องทางดังกล่าว

วัคซีนโนวาแวกซ์ป้องกันป่วยรุนแรงได้ 100%

ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขสิงคโปร์ ยืนยันว่า บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสหรัฐรายนี้ ได้ยื่นเอกสาร เพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนโควิดภายใต้ช่องทางการเข้าถึงพิเศษในสถานการณ์แพร่ระบาด เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และว่า สำนักงานได้เริ่มพิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบและถี่ถ้วน เพื่อสร้างความมั่นใจว่า วัคซีนของโนวาแวกซ์ จะมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพ สำหรับการอนุมัติใช้เป็นกรณีชั่วคราว ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบในสิงคโปร์

โดยอาจใช้เวลาในการพิจารณาข้อมูลตั้งแต่หลายสัปดาห์ ไปจนถึงหลายเดือนโดยขึ้นอยู่กับข้อมูลของวัคซีนดังกล่าว

โนวาแวกซ์

ก่อนหน้านี้ โนวาแวกซ์ ระบุในผลการทดลองทางคลินิกระยะที่สาม ที่มีกลุ่มอาสาสมัคร 30,000 คนในสหรัฐ และเม็กซิโกว่า วัคซีนโควิดของบริษัท มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยปานกลางถึงรุนแรงได้ 100% และมีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 90.4%

ขณะที่ผลการทดลองอีกชิ้นในกลุ่มอาสาสมัคร 15,000 คน ในอังกฤษ ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4% ป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟา 86.3% และป้องกันเชื้อโควิดในภาพรวมได้ 89.7%

ทั้งนี้ วัคซีนของโนวาแวกซ์เป็นวัคซีนแบบฉีด 2 โดส โดสละ 0.5 มล. โดยเว้นระยะห่างระหว่างโดสแรกกับโดสสองเป็นเวลา 21 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo