COVID-19

ทำความรู้จัก ‘Antigen Test Kit’ กับ ‘Antibody Test Kit’ วิธีใช้ต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จัก 2 ชุดตรวจ “Antigen Test Kit” กับ “Antibody Test Kit”  ตรวจหาเชื้อ และตรวจระดับภูมิคุ้มกัน “ไวรัสโควิด” วิธีใช้ และการทำงานแตกต่างกันอย่างไร

ชุดทดสอบ Antigen Test Kit

Antigen Test Kit เป็นชุดทดสอบตรวจหาโปรตีนของเชื้อไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 แถบแสดงในตลับทดสอบของชุด Antigen Test Kit จะปรากฎอักษร 2 ตัว ได้แก่ ตัว C และ T  เป็นการเก็บตัวอย่างหาเชื้อได้จากสารคัดหลั่ง ทั้งทางโพรงจมูก ช่องปาก ลำคอ และน้ำลาย

Antigen Test Kit ได้รับการอนุญาตให้ประชาชนสามารถนำใช้ตรวจด้วยตนเองได้

การอ่านผลทดสอบ

  • หากผลเป็น “บวก” แถบในตลับทดสอบจะขึ้นขีดสีแดงที่ ทั้งตรงตัว C และ T
  • หากผลเป็น “ลบ” แถบในตลับทดสอบจะขึ้นขีดสีแดงเฉพาะตรงตัว C
  • หากแถบในตลับทดสอบขึ้นขีดสีแดงเฉพาะที่ตัว T หรือ ไม่มีขีดสีแดงขึ้นเลย หมายความว่า อ่านผลไม่ได้ ต้องใช้ชุดทดสอบอันใหม่ ขึดขึ้นตัว T หรือไม่ขึ้นขีดที่ตำแหน่งใดเลย

E7hIK7MUYAEbTc8

ชุดทดสอบ Antibody Test Kit

Antibody Test Kit เป็นชุดทดสอบตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อไวรัส แถบแสดงในตลับทดสอบของชุด Antibody Test Kit จะปรากฎอักษร 3 ตัว ได้แก่ ตัว C, G และ M
เป็นการเก็บตัวอย่างหาเชื้อจากเลือด โดยการเจาะเลือดปลายนิ้ว หรือข้อพับแขน

Antibody Test Kit ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประชาชนนำมาตรวจด้วยตนเอง โดยการตรวจ และแปลผล ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ชุดตรวจทดสอบภูมิต้านทานนั้น ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น โดยจะเก็บตัวอย่างเลือดจากปลายนิ้วมือ หรือข้อพับ หากผลเป็นบวก แสดงว่าเคยติดเชื้อหรือได้รับวัคซีนอาจจะมีหรือไม่มีอาการป่วยก็ได้

ทั้งนี้ ภูมิคุ้มกันไม่ได้บ่งบอกว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในอนาคตได้ แต่ถ้าผลเป็นลบแสดงว่า ไม่ติดเชื้อ หรือมาตรวจเร็วเกินไปก่อนที่ร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo