COVID-19

‘กัมพูชา’ ไฟเขียวเปิด ‘โรงเรียนอนุบาล-ประถม’ หลังยอดฉีดวัคซีนโควิด-19 พุ่งสูง

กัมพูชา ไฟเขียวเปิดโรงเรียน ระดับอนุบาล-ประถมศึกษา ในพื้นที่คุมโควิดได้แล้ว แต่จำกัดให้ครูอายุ 50 ปีขึ้น สอนเฉพาะทางออนไลน์ และจำกัดจำนวนนักเรียน ห้องละไม่เกิน 20 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชาอนุญาตให้โรงเรียนอนุบาล และประถมศึกษา ในพื้นที่ที่สามารถควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง หลังจากประชากรกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว

ฮอง จวน นารน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กัมพูชา กล่าวว่า ครู และนักเรียนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสจะได้รับสิทธิกลับโรงเรียนก่อน แต่ครูที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ควรสอนทางออนไลน์ต่อไป ส่วนโรงเรียนที่มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) สามารถกลับมาเปิดทำการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

get 12 17 1

นอกจากนี้ โรงเรียนต้องจำกัดจำนวนนักเรียนในห้องเรียนอยู่ที่ 15-20 คน และต้องรักษาระยะห่างทางสังคมพร้อมสั่งห้ามโรงเรียนจำหน่ายขนม หรืออาหาร และการเล่นกีฬาใด ๆ

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของกัมพูชาอยู่ในระดับสูง และยอดผู้ป่วยรายใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย รวมถึง มหาวิทยาลัย ได้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน

ทั้งนี้ กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีจีนเป็นผู้จัดหาวัคซีนรายหลัก ซึ่งเมื่อเมื่อนับถึงวันพุธที่ผ่านมา (20 ต.ค.) มีประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส จำนวน 13.63 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 85.2% ของประชากรรวม 16 ล้านคน ซึ่งส่วนหนึ่งรับวัคซีนครบโดส 12.85 ล้านคน ( 80.3%) และรับวัคซีนโดสกระตุ้น 1.56 ล้านคน (9.75%)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo