COVID-19

‘กัมพูชา’ ไฟเขียว ‘เปิดมหาวิทยาลัย’ หลังคนส่วนใหญ่ฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’

กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชา อนุมัติให้มหาวิทยาลัยของรัฐ และเอกชน กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนได้อีกครั้ง หลังจากประชากรส่วนใหญ่ในประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้ว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายฮอง จวน นารน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกัมพูชา ระบุว่า อาจารย์ และนักศึกษา ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส จะมีสิทธิ์กลับเข้าร่วมชั้นเรียนในสถานศึกษา ขณะผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี หรือมีโรคร่วม ควรทำการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ต่อไป

เขาบอกด้วยว่า แต่ละห้องเรียน จะต้องมีอาจารย์ และนักศึกษาไม่เกิน 20 คน โดยนักศึกษา จะต้องนั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

get 22 2

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัย ต้องลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติงานมาตรฐาน (SOPs) และกฎเกณฑ์อื่น ๆ กับกระทรวง ก่อนกลับมาเปิดสอนอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากโครงการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ของกัมพูชาประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยกัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และมีจีนเป็นผู้จัดสรรวัคซีนรายสำคัญ

ก่อนหน้านี้ นายออร์ แวนดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เปิดเผยว่า นับถึงวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา กัมพูชา ซึ่งมีประชากรรวม 16 ล้านคน มีประชาชนฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว 13.12 ล้านคน (82%) ครบ 2 โดสแล้ว 10.88 ล้านคน (68%) และฉีดเข็มที่ 3 หรือโดสกระตุ้นแล้ว 869,680 คน (5.4%)

ทั้งนี้ กัมพูชาได้ทยอยเปิดโรงเรียนมัธยมต้น และมัธยมปลาย ในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิดต่ำ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo