COVID-19

กัมพูชาได้รับบริจาควัคซีน ‘ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม’ ล็อตใหม่จากจีน

กัมพูชาได้รับบริจาควัคซีน ล็อตใหม่จากจีน เป็นวัคซีนของ ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จนถึงตอนนี้จีนบริจาคมากกว่า 16 ล้านโดส ขณะยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 แตะ 60,000 ราย

ระหว่างการรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดใหม่ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ ยก สมบัท รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชากล่าวว่า ถือเป็นวันพิเศษเนื่องจากกัมพูชาได้รับวัคซีนจำนวนมาก

กัมพูชาได้รับวัคซีน

กัมพูชาได้รับวัคซีน ล็อตใหม่จากจีน เป็นวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm)

โดยจนถึงตอนนี้ กัมพูชาได้รับบริจาควัคซีนมากกว่า 16 ล้านโดส ซึ่งบริจาคโดยจีน และโคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนเมื่อวันที่ 10 ก.พ. โดยจนถึงขณะนี้มีประชาชนฉีดวัคซีนแล้ว 4.79 ล้านคน หรือร้อยละ 47.9 ของประชากรวัยผู้ใหญ่กลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน

กัมพูชาได้รับวัคซีน

กระทรวงฯ รายงานว่าอัตราการติดเชื้อในประเทศยังคงเพิ่มขึ้น โดยตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 933 ราย เมื่อวันเสาร์ (10 ก.ค.) ทำให้ยอดผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 59,978 ราย โดยมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตรวม 881 ราย และผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 51,660 ราย

หลี่ ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำกัมพูชา แสดงความกังวลต่อจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

กัมพูชาได้รับวัคซีน

ไอแลนกล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกัมพูชายังคงไม่ดีขึ้น ซึ่งเธอกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น แม้จะทราบดีว่า ‘การกังวล’ นั้นไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา และสถานการณ์ก็อาจไม่ดีขึ้นหากปราศจากมาตรการไม่ใช้ยา (NPIs) หรือ มาตรการลดการระบาดเมื่อปราศจากวัคซีน ซึ่งมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo