COVID-19

‘เกาหลีใต้’ ตั้งคณะกรรมการวางนโยบาย ‘อยู่กับโควิด’ จ่อเลิกรายงานผู้ติดเชื้อรายวัน

เกาหลีใต้ จัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ หารือแนวทาง “อยู่กับโควิด” ในระยะยาว ในช่วงเวลาที่ประเทศ กำลังหาทางยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และเปิดเศรษฐกิจใหม่ หลังจากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายใต้การจัดวางยุทธศาสตร์ใหม่นี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่ผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับประชาชนที่สามารถพิสูจน์ว่า ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว พร้อมสนับสนุนให้ผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย และมีอายุไม่ถึง 70 ปี รักษาตัวอยู่ที่บ้าน

shutterstock 1673209225

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมุ่งเน้นความสนใจไปยังผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิด แทนที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน ทั้งจะพิจารณาไม่เผยแพร่ข้อมูลในส่วนนี้เป็นรายวัน

“เราจะเปลี่ยนโควิด ให้เป็นโรคติดเชื้อที่ควบคุมได้ ไม่ต้องไปกลัวมันอีกต่อไป และจะทำให้ประชาชนกลับคืนสู่วิถีชีวิตตามปกติอย่างเต็มรูปแบบ” นายกรัฐมนตรีคิม บู คยุม ของเกาหลีใต้ กล่าว

อย่างไรก็ดี เขาบอกว่า ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ยังจะยังไม่ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เกาหลีใต้ยังไม่เคยประกาศมาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ เพียงแต่บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดที่สุด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา

มาตรการที่เกาหลีใต้นำมาใช้ ยังรวมถึง การจำกัดชั่วโมงให้บริการของร้านอาหาร คาเฟ่ ซาวน่า และอาคารกีฬาในร่วม ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเจ้าของกิจการ และธุรกิจขนาดเล็ก ทั้งยังห้ามรวมตัวกันเกิน 2 คน หลังจากเวลา 18.00 น. ไปแล้ว ในพื้นที่กรุงโซล และโดยรอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo