World News

‘โซล’ เมืองหลวงเกาหลีใต้ ออกกฎใหม่ห้ามรวมตัวเกิน 4 คน สกัดโควิด-19

โซล” เมืองหลวง เกาหลีใต้ ออกกฎใหม่ ห้ามรวมตัวเกิน 4 คน ตั้งแต่ 23 ธ.ค. จนถึงปีหน้า สกัด โควิด-19 

วันนี้ (21 ธ.ค. 63) รัฐบาลกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ ตัดสินใจออกคำสั่งห้ามการรวมตัวของประชาชนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อควบคุมการระบาดอันรวดเร็วของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเขตกรุงโซล จังหวัดคยองกีที่อยู่ติดกัน และเมืองท่าอินชอน ทางตะวันตกของประเทศ

คำสั่งทางปกครองฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ในเขตมหานครโซลตั้งแต่วันพุธนี้ (23 ธ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 โดยอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวและพบปะกันได้ไม่เกิน 4 คน ทั้งพื้นที่ในอาคาร และนอกอาคาร ยกเว้นเพียงการจัดงานแต่งงานและงานศพ ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวไม่เกิน 50 คน และต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับ 2.5 ในปัจจุบัน

โควิด-19 เกาหลีใต้

คำสั่งดังกล่าวถูกประกาศก่อนฤดูท่องเที่ยวช่วงปลายปี โดยมีความเข้มข้นยิ่งกว่ามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับ 3 อันเป็นระดับสูงสุดในระบบ ซึ่งห้ามประชาชนรวมตัวกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป

ทั้งนี้ มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมของประเทศที่มีทั้งหมด 5 ระดับ ถูกปรับขึ้นสู่ระดับ 2.5 ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 เป็นเวลานานสามสัปดาห์ จนถึงวันที่ 28 ธันวาคม ในเขตกรุงโซล ท่ามกลางการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19

เกาหลีใต้ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 เพิ่ม 926 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 50,591 ราย

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ป่วยใหม่รายวันของเกาหลีใต้ลดต่ำกว่า 1,000 ราย ในรอบ 6 วัน หลักๆ แล้วเป็นผลมาจากการทดสอบที่ลดน้อยลงในช่วงสุดสัปดาห์ โดย 70% ของผู้ป่วยใหม่เป็นผู้อยู่อาศัยในเขตเมืองหลวง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo