COVID-19

‘เกาหลีใต้’ ทุ่มกว่า 6 หมื่นล้าน ตั้งเป้า ติดท็อป 5 ผลิต ‘วัคซีนโควิด’ โลก

“เกาหลีใต้” ตั้งเป้าผงาดเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตวัคซีนโควิดรายใหญ่สุดของโลก ภายในปี 2568 ผ่านการลงทุน 2.2 ล้านล้านวอน หรือกว่า 63,000 ล้านบาท

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ประกาศถึง แผนการเป็นฐานผลิตวัคซีนโควิด-19ดังกล่าว ระหว่างการประชุมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐ-เอกชน ที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อหาทางเพิ่มการผลิตวัคซีน ท่ามกลางภาวะขาดแคลนทั่วโลก และการจัดส่งล่าช้า

นายมูน ระบุว่า เขาจะกำหนดให้วัคซีนโควิด เป็น 1 ใน 3 เทคโนโลยียุทธศาสตร์แห่งชาติ ควบคู่ไปกับ เซมิคอนดักเตอร์ และแบตเตอรี โดยตั้งเป้าที่จะส่งเสริมการลงทุน ระงับการจัดเก็บภาษี และให้แรงจูงใจต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ เกิดการผลิตในท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนให้บริษัทใช้วัตถุดิบ ชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผลิตในประเทศ

shutterstock 1118484236

“เราจะพยายามก้าวกระโดดไปข้างหน้า เพื่อกลายมาเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของโลก ภายในปี 2568”

ภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะให้การสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์รายใหม่ประมาณ 200 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทดลองทางคลินิก 10,000 คน และพนักงานฝ่ายผลิตชีวภาพ 2,000 คน ทุก ๆ ปี

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ บอกด้วยว่า ทุกฝ่ายจะมีส่วนร่วม ในการผลักดันให้เกาหลีใต้เป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายใหญ่ของโลก ด้วยเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านวอน ตลอด 5 ปีข้างหน้า โดยเขากำลังหาทางขยายความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้วยการสร้างพันธมิตรด้านวัคซีนกับเยอรมนี อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ รวมถึงการอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมูน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐยังได้ตกลงที่จะจับมือเป็นพันธมิตร ที่ผสานความเชี่ยวชาญด้านวัคซีนของสหรัฐ เข้ากับกำลังการผลิตของเกาหลีใต้ ในการประชุมสุดยอดผู้นำเมื่อเดือนพฤษภาคม

ขณะที่นายควอน ด็อก ชอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เกาหลีใต้ กล่าวว่า เงินลงทุนก้อนนี้ จะนำไปใช้เพื่อการสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนในประเทศ รวมถึง การได้มาซึ่งเทคโนโลยีดั้งเดิมสำหรับผลิตภัณฑ์ชนิด mRNA

นายควอน ยังเปิดเผยว่า มีบริษัทเวชภัณฑ์ท้องถิ่น 7 ราย ที่กำหนดเริ่มการทดลองวัคซีน ที่แต่ละรายพัฒนาขึ้นมา ในระดับคลินิค ระยะที่ 3 ภายในปีนี้ รวมถึง เอสเค ไบโอไซแอนซ์ ที่จะเริ่มการทดลองในเดือนสิงหาคมนี้

“บรรดาบริษัทท้องถิ่น ยังได้จัดตั้งสมาคมวัคซีน mRNA เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาวัคซีนสัญชาติเกาหลีให้ได้ภายในสิ้นปีหน้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo