COVID-19

‘อียู’ จี้ทั่วโลกเร่งฉีดวัคซีน หวั่น ‘กลุ่มไม่ได้รับวัคซีน’ อาจเป็นแหล่งระบาดโควิด

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ออกโรงเตือน ระวัง “โควิด” ระบาดในกลุ่มคนไม่ได้รับวัคซีน จี้ทั่วโลกเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีน พร้อมประกาศ บริจาควัคซีนป้องกันโควิด 200 ล้านโดส ภายในกลางปี 2565

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน คณะกรรมาธิการยุโรป  กล่าวระหว่างแถลงนโยบายประจำปีว่า ประเทศทั่วโลกต้องเร่งให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาด ในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า แถลงการณ์ต่อสมาชิกสหภาพยุโรปครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ของนางฟอน เดอร์ เลเยน นับตั้งแต่ที่เธอเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และมีขึ้นหลังจากยุโรปต้องผ่านระยะเวลา2 ปี อันยากลำบาก ซึ่งทดสอบความสามารถในการปรับตัวของอียู ต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างรุนแรง และความตึงเครียดหลังสหราชอาณาจักร แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ฉีดวัคซีน

“เราต้องสร้างความมั่นใจว่า จะไม่เกิดการแพร่ระบาด ในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน” นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวต่อที่ประชุมสภาสหภาพยุโรป ในเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส

กังวลสมาชิกอียู ฉีดวัคซีนไม่เท่าเทียม

พร้อมกันนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ยังได้ประกาศบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดส ภายในกลางปีหน้า โดยระบุว่า เธอยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับอัตราการได้รับวัคซีนที่ไม่เท่าเทียมกัน ในกลุ่มประเทศสมาชิกของอียู

“ปีหน้าจะเป็นการทดสอบอีกครั้ง” นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคม ระบุว่า 70% ของประชากรผู้ใหญ่ใน 27 ประเทศสมาชิกอียู ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ แม้จะเริ่มต้นช้า อย่างไรก็ดี อัตราการได้รับวัคซีน ก็ยังมีความแตกต่างอย่างมาก ในแต่ละประเทศสมาชิกอียู

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo