COVID-19

‘แอฟริกาใต้’ เจอ ‘โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่’ ระบาดแล้วใน 7 ประเทศ

นักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่มีการกลายพันธุ์หลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ระบุว่า เชื้อโควิดดังกล่าวจะแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้น หรือเอาชนะภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่

ผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ ที่ยังไม่ได้รับตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ ระบุว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ มีชื่อว่า C.1.2 พบครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม และ กำลังแพร่ระบาดในหลายจังหวัดส่วนใหญ่ของแอฟริกาใต้ รวมถึงอีก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และโอเชียเนีย

shutterstock 1916726219

เชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าว กลายพันธุ์ไปหลายครั้ง และเชื่อมโยงกับเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และลดการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ที่ต้านเชื้อโควิด

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ ยังไม่แน่ใจว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดอื่น ๆ จะส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของเชื้อโควิดดังกล่าวได้อย่างไร และกำลังดำเนินการทดลองในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบว่าแอนติบอดีจะสามารถต้านทานเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ได้ดีแค่ไหน

ริชาร์ด เลสเซลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ และหนึ่งในคณะผู้เขียนงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า การตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ C.1.2 เป็นเครื่องย้ำเตือนว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด และเชื้อไวรัสโคโรนา ยังคงหาทางแพร่เชื้อให้ได้ดีกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ แอฟริกาใต้เป็นประเทศแรก ที่ตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์เบตา ซึ่งเป็น 1 ใน 4 สายพันธุ์ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo