COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชี้ ‘ไวรัสกลายพันธุ์’ ทำ ‘โควิด’ ระบาดเร็วกว่า การกระจายวัคซีน

WHO ระบุ เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก ในอัตราที่เร็วกว่าการกระจายวัคซีน ผลจากการกลายพันธุ์ของไวรัส ที่ทำให้การติดเชื้อเป็นไปได้ง่ายขึ้น

นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การระบาดที่รวดเร็วขึ้น ของเชื้อไวรัสโควิด-19 หมายความถึงความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้คน ที่ยังไม่ได้รับการปกป้อง ซึ่งคิดเป็นประชากรเกือบทั้งหมดของโลก

ในช่วงที่ผ่านมา ทั่วโลกเจอกับกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิดในหลายประเทศ รวมถึง สายพันธุ์เดลตา และอัลฟา ที่พบในอินเดีย และอังกฤษ ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อเร็วกว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมหลายเท่า

shutterstock 1670247043

นพ.เกเบรเยซุส ระบุด้วยว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ จะลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดโควิด ไม่ได้ลดลงในอัตราเดียวกัน โดยในขณะนี้ ทั่วโลกมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดโควิดมากกว่า 3.8 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วโลก ลดลงต่อเนื่องมานาน 7 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาการลดลงที่ยาวนานสุด นับแต่ที่เริ่มมีการระบาดใหญ่ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตที่มีรายงานออกมาในสัปดาห์นี้ ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับที่มีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายสัปดาห์ ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่อัตราการเสียชีวิตกลับไม่ได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่ทั่วโลกลดการสวมหน้ากากอนามัย ทำให้เกิดความกังวลว่า ในหลายประเทศ อาจมีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากขึ้น”

ผู้อำนวยการ WHO บอกด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกา มีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด มากกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างมาก เพราะประเทศในแอฟริกา มีรายงานการติดเชื้อโควิดน้อยกว่าทุกทวีปทั่วโลก  ทั้งยังเข้าถึงวัคซีนได้น้อยกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo