COVID-19

‘ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค’ จ่อขออนุมัติ อย.สหรัฐ ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3

ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค ยื่นเรื่องต่ออย.สหรัฐ ขออนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 คาดเสร็จสิ้นกระบวนการขออนุญาตในสัปดาห์นี้ ปูทางสู่การเข้าร่วมโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับชาวอเมริกัน 

ยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์สหรัฐ “ไฟเซอร์”  และ “ไบโอเอนเทค” บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพชั้นนำของเยอรมนี  แถลงว่า บริษัทได้เริ่มกระบวนการเพื่อยื่นเรื่องต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) หรือ อย.สหรัฐ เพื่อให้มีการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ของทางบริษัทให้แก่ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค

ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค หวังร่วมโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันชาวอเมริกัน

ทั้ง 2 บริษัท คาดว่า จะสามารถเสร็จสิ้นกระบวนการยื่นเรื่องขออนุมัติ การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต่อทาง FDA ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะปูทางให้วัคซีนที่ทั้ง 2 บริษัทพัฒนาร่วมกัน ได้รับการรวมเข้าสู่โครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ชาวอเมริกัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ส.ค.) FDA ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ 2 บริษัทร่วมกันพัฒนาขึ้นมา สำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบ  แต่เป็นการอนุมัติสำหรับการฉีดเพียง 2 เข็ม

หลังได้รับอนุมัติการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบดังกล่าวแล้ว วัคซีนของ 2 บริษัท จะถูกวางตลาดในชื่อโคเมอร์เนตี (Comirnaty) สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป รวมถึงสามารถใช้งานภายใต้การอนุมัติกรณีฉุกเฉิน สำหรับผู้มีอายุ 12-15 ปี และการฉีดเป็นโดสที่ 3 สำหรับผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

วัคซีนของ 2 บริษัท ผ่านการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ สำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 ก่อนขยายการอนุมัติไปยังผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ระบุว่า 51.5% ของประชากรทั้งหมดในสหรัฐ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.)

ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo