COVID-19

ความหวังใหม่! งานวิจัยพบ ‘วัคซีนโควิด-19 เวอร์ชั่นใหม่’ สร้างภูมิคุ้มกันเร็วขึ้น

คณะนักวิจัยจาก สถาบันการแพทย์นอร์ธเวสเทิร์น เมดิซิน ในสหรัฐ ได้ทดสอบฉีดวัคซีนในหนูทดลอง ด้วยวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนหนาม ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นวัคซีนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ร่วมกับโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด (Nucleocapsid) ซึ่งเป็นแอนติเจนที่แตกต่างกัน เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดใหม่ ที่อาจมีประสิทธิภาพกว่าเดิม

นักวิจัยสร้างภูมิคุ้มกันให้หนูทดลองด้วยวัคซีน 3 ชนิด ได้แก่ วัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนหนามของไวรัสโควิด-19  วัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด และวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนทั้งสองรวมกัน หลังจากหลายสัปดาห์ถัดมาให้หนูทดลองสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด ทางจมูก และตรวจวัดปริมาณเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระบบทางเดินหายใจหรือระบบประสาทหลังผ่านไป 72 ชั่วโมง เพื่อตรวจจับการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน

วัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด-19 เวอร์ชันใหม่ เร่งภูมิคุ้มกันทำงานได้เร็วขึ้น

นักวิจัยพบว่าโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด ซึ่งเป็นโปรตีนที่จับกับอาร์เอ็นเอภายใน อาจช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากกว่า โปรตีนหนาม เนื่องจากนิวคลีโอแคปซิด เป็นหนึ่งในโปรตีนที่แสดงออกในระดับสูง และรวดเร็วที่สุดในไวรัสโคโรนา

พาโบล เพนาโลซา-แมคมาสเตอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยา-ภูมิคุ้มกันวิทยา วิทยาลัยแพทย์ไฟน์เบิร์ก แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (NU) ชี้ว่าโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา ที่รู้จักกันดีนั้น อาศัยอยู่ภายนอกไวรัส

ขณะที่โปรตีนนิวคลีโอแคปซิดอาศัยอยู่ภายใน ทั้งยังเป็นหนึ่งในโปรตีนที่แสดงออกในระดับสูงและรวดเร็วที่สุด ทำให้ทีเซลล์ (T-cell) สามารถตรวจหาการติดเชื้อได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยเขาเชื่อว่า สิ่งนี้ทำให้โปรตีนนิวคลีโอแคปซิด มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนในหนูทดลองได้

ข้อได้เปรียบอีกประการของการผสมผสานโปรตีนนิวคลีโอแคปซิดในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในภายภาคหน้าคือ โปรตีนชนิดนี้มีความคล้ายคลึงมากกว่าในหมู่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ต่าง ๆ หรือแม้แต่ในกลุ่มไวรัสโคโรนาชนิดอื่น ๆ

นอกจากนี้ นักวิจัยยังรวบรวมข้อมูล เพื่อตรวจสอบว่า ผู้ติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนนั้น มีอาการทางระบบประสาทในระยะยาวหรือไม่ โดยการศึกษาครั้งนี้ พบหลักฐานการติดเชื้อไวรัสในสมองของหนูทดลอง ที่ได้รับวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนหนาม

วัคซีนโควิด-19

“ผมกังวลเล็กน้อยที่พบไวรัสในสมองของหนูทดลอง เพราะสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า แม้ฉีดวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนหนามแล้ว แต่การติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน อาจทำให้ไวรัสเข้าสู่สมองได้”

“เราไม่รู้ว่า มันจะเกิดขึ้นแค่ในหนูทดลอง หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป เรากำลังตรวจสอบเพิ่มเติม”

เขาแสดงความหวังด้วยว่า วัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนทั้งสองรวมกันนี้ จะสามารถปกป้องสมองจากอาการทางระบบประสาทได้ดีขึ้น หากเกิดการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ การศึกษาฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารเซลล์ รีพอร์ต (Cell Reports) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ส.ค.) โดยสถาบันการแพทย์นอร์ธเวสเทิร์น เมดิซิน จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างศูนย์สุขภาพนอร์ธเวสเทิร์น เมโมเรียล (Northwestern Memorial HealthCare) และวิทยาลัยแพทย์ไฟน์เบิร์ก แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น ซึ่งดำเนินการวิจัย การสอน และการดูแลผู้ป่วย

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo