COVID-19

เริ่มพรุ่งนี้ ‘สหราชอาณาจักร’ เปิดโครงการตรวจวัด ‘ภูมิคุ้มกันโควิด’ ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศครั้งแรก

สหราชอาณาจักร จะเริ่มโครงการตรวจวัดภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในหมู่ผู้ติดเชื้อโรคชนิดนี้ทั่วประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อช่วยให้เข้าใจมากขึ้น เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติที่มนุษย์สร้างขึ้น หลังจากได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้ไปแล้ว

โครงการใหม่ของรัฐบาลนี้จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) โดยจะให้บริการตรวจแก่ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ได้รับการยืนยันว่า ติดโควิดด้วยการตรวจแบบ PCR วันละหลายพันคน

ผู้ที่ความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ สามารถแสดงเจตจำนง และทางการจะจัดส่งชุดตรวจแอนติบอดีแบบทำเองที่บ้านไปให้ถึง 8,000 ราย ซึ่งนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การเข้าร่วมโครงการนี้ทำได้ง่าย และรวดเร็ว

ภูมิคุ้มกันโควิด

ตรวจ ภูมิคุ้มกันโควิด ตั้งแต่รู้ว่าติดเชื้อ

ชุดตรวจที่ทางการจะจัดส่งให้ประกอบไปด้วย อุปกรณ์ตรวจด้วยการเจาะเลือดปลายนิ้ว 2 ชุด โดยชุดแรกให้ใช้ตรวจในทันทีหลังจากทราบผลว่าติดโควิด เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายยังไม่ทันสร้างสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดี ขึ้นมาต่อต้านการติดเชื้อ

ส่วนชุดตรวจที่ 2 ให้ตรวจในอีก 28 วันต่อมา เพื่อวัดแอนติบอดีที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อ

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) เป็นผู้ดำเนินโครงการนี้ร่วมกับสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ในอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เพื่อนำผลการตรวจที่ได้มาเฝ้าสังเกตระดับภูมิต้านทานโควิด ที่ร่างกายคนเราสร้างขึ้น หลังจากติดเชื้อไปแล้ว

พญ.เจนนี แฮร์รีส์ หัวหน้า UKHSA กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้สหราชอาณาจักรได้ “ทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง” ถึงผลที่เกิดจากโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในร่างกาย ที่มีต่อเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า นอกจากโครงการนี้จะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น เกี่ยวกับการคุ้มกันของแอนติบอดีแล้ว ยังอาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มคนที่ร่างกายไม่มีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน หลังจากติดโควิดไปแล้วด้วย

ก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรเคยทำการตรวจวัดแอนติบอดีโควิด แต่เป็นการตรวจในประชากรกลุ่มเล็ก ๆ ที่เข้าร่วมการทดลองหรือการสำรวจ

นายอัมซา ยูซาฟ รัฐมนตรีสาธารณสุขของสกอตแลนด์ กล่าวว่า โครงการตรวจแอนติบอดีนี้ จะมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ให้โรคระบาดนี้อยู่ภายใต้การควบคุมได้สำเร็จ

ข้อมูลของวันที่ 21 สิงหาคม ระบุว่า สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่ 32,058 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 104 คน ขณะที่ยอดผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิดโดสแรกไปแล้วอยู่ที่ 87.5% ส่วนผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วอยู่ที่ 76.3%

ที่มา : BBC THAI

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo