COVID-19

จีนเผยมาตรการคุมโควิด-19 มีประสิทธิภาพ ต้านสายพันธุ์ ‘เดลตา’

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน เปิดเผยว่ามาตรการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในปัจจุบันของจีน มีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อไวรัส ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา

เหอชิงหัว เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่าจีนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 1.72 พันล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันพุธ (4 ส.ค.) ซึ่งสะท้อนประสิทธิผลของการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่ดี

ผลการวิจัยและประสบการณ์ทางคลินิกทั้งในและต่างประเทศชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ยังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานด้านลักษณะทางชีววิทยาของเชื้อไวรัสฯ ก่อโรคโควิด-19 และเหล่านักวิทยาศาสตร์เข้าใจวิธีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ อย่างชัดเจนในขั้นพื้นฐาน

จีน

วัคซีนในปัจจุบันสามารถลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด ลดอุบัติการณ์ของอาการรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดอัตราการเสียชีวิตลง

ก่อนหน้านี้ จีนประสบความสำเร็จในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ในหลายภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นและการเดินทางสูง อาทิ มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ พิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของมาตรการต่างๆ อาทิ ฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยครั้ง รักษาระยะห่างทางสังคม และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน

ด้านกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ซึ่งกำหนดชุมชนที่อยู่อาศัย 2 แห่ง เป็นพื้นที่เสี่ยงปานกลางและสูงเมื่อไม่นานนี้ ได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการเข้าและออกพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยขอให้ผู้อยู่อาศัยลดละการเดินทางและหลีกเลี่ยงการรวมตัว

ด้านนครเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนานทางตอนกลาง ได้ทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 ทั่วทั้งเมือง กำหนดให้ผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากเมืองแสดงหลักฐานการทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ทั้งนี้ เมืองอื่นๆ อย่างอู่ฮั่นและหนานจิง ได้ดำเนินการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจโรคโควิด-19 ขนานใหญ่เช่นเดียวกัน

get 15 5 e1628252541622

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight