COVID-19

ประธาน ‘บริษัทนมเกาหลีใต้’ ลาออก เซ่นงานวิจัยฉาว ‘โยเกิร์ตลดความเสี่ยงติดโควิด’

ประธานกรรมการบริหาร “นัมยัง แดรี โปรดักส์” หนึ่งในบริษัทผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่สุด ของเกาหลีใต้ ลาออกจากตำแหน่ง จากเรื่องฉาว ที่บริษัทของเขา ถูกกล่าวหาว่า เผยแพร่ข้อมูลแบบผิด ๆ ที่ว่า โยเกิร์ต ข่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรื่องฉาวครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว นัมยัง แดรี ลงโฆษณา บทวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ในสื่อ และงานเสวนา ที่บริษัทเป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน โดยอ้างว่า เครื่องดื่มนมโยเกิร์ตบัลแกเรียของบริษัท มีประสิทธิภาพช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

20210504000922 0
ภาพ : ยอนฮับ

ข่าวดังกล่าว ช่วยหนุนให้ราคาหุ้นนัมยัง ทะยานขึ้นในช่วงสั้น ๆ ก่อนที่กระทรวงความปลอดภัยอาหาร และยาเกาหลีใต้ จะยื่นฟ้องบริษัท ในข้อหาโฆษณาหลอกลวง โดยระบุว่า บทวิจัยดังกล่าวน่าสงสัย และไม่เคยทำการทดสอบกับสัตว์ หรือการทดสอบทางคลินิคใดๆ เลย

ตำรวจยังบุกเข้าตรวจค้น สำนักงานใหญ่ของนัมยัง แดรี ในกรุงโซล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

south korea dairy company ceo resigns over covid 19 research scandal

นอกจาก นายฮอง วอน ซิก จะลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารแล้ว นายลี กวาง บัม ซีอีโอ ก็เสนอที่จะลาออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน ท่ามกลางความไม่พอใจของสาธารณชนที่มีต่อบริษัท

นายฮอง ยังออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เขาขอโทษอย่างจริงใจ ที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้ต้องผิดหวัง และไม่พอใจ ต่อเรื่องที่เกี่ยวข้องผลิตภัณฑ์บริษัท ในช่วงเวลาที่ประเทศตกอยู่ท่ามกลางความยากลำบาก เพราะโควิด-19

เขาบอกด้วยว่า จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ทั้งหมด ด้วยการลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร และให้คำมั่น ที่จะไม่ส่งต่อสิทธิในการบริหารบริษัท ให้กับลูก ๆ ของเขา อย่างไรก็ดี นายฮอง และสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวของเขา ยังคงถือหุ้นข้างมากในบริษัทอยู่

20210504000923 0
ภาพ : ยอนฮับ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ยังคงพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวัน ในระดับสูงอยู่ โดยข้อมูลล่าสุด แสดงให้เห็นว่า เกาหลีใต้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 124,269 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิดที่ 1,840 ราย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ ก็ตัดสินใจขยายมาตรการควบคุมการระบาด อย่างเข้มงวดต่อไปอีก 3 สัปดาห์ เนื่องจากยังคงมีความกังวล เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนขนาดเล็กในเขตกรุงโซล

หน่วยงานด้านสาธารณสุข ระบุว่า เกาหลีใต้จะบังคับใช้ มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 3  ในมาตรการนี้ที่มีอยู่ 5 ระดับด้วยกัน  ในกรุงโซล และจังหวัดคยองกี ไปจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคมนี้  ส่วนพื้นที่อื่น ๆ จะบังคับใช้ในระดับ 1.5   พร้อมห้ามการรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต่ออีก 3 สัปดาห์ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอนุญาตให้ หน่วยงานบริหารท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนรายละเอียดมาตรการควบคุมโรค ตามระดับความรุนแรงของการติดเชื้อในพื้นที่ได้

ทางด้าน นายฮง นัม กี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ รักษาการนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม ที่จะลดระดับการป้องกันลงมา เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับ ทั้งยังมีความเป็นไปได้ ที่จะมีการติดเชื้อพุ่งขึ้นอีกในเดือนพฤษภาคมนี้ เพราะเป็นเดือนที่ เกาหลีใต้มีวันหยุดถึง 3 เทศกาลด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo