COVID-19

‘บุตรชายนายพลโบ เมียะ’ อดีตผู้นำ ‘กะเหรี่ยงเคเอ็นยู’ ติดโควิด เสียชีวิต

“ผู้การเตเล” บุตรชายนายพลโบ เมียะ อดีตผู้นำกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เสียชีวิตแล้ว หลังติดเชื้อโควิด และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชน ที่แม่สอดไม่ถึงสัปดาห์ 

วันนี้ (4 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลจัตวาเตเล เมียะ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด สภาสันติภาพ-กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-Peace Council – KNLA PC) หรือ กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ บุตรชายของนายพลโบ เมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 22.30 น. วานนี้ (3 ส.ค.) เตามเวลาประเทศไทย

กะเหรี่ยงเคเอ็นยู

พลจัตวาเตเล เมียะ วัย 48 ปี เสียชีวิต หลังจากถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และถูกส่งตัว มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน อำเภอแม่สอด  ไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยเขาเสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ ซึ่งเป็นโรคแทรกซ้อน ที่มักเกิดขึ้นกับคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับ พลจัตวาเตเล เมียะ หรือ ผู้การเตเล เป็นผู้นำกำลังคนสำคัญคนหนึ่งของกองกำลัง KNLA PC ในตำแหน่งผู้บังคับการรบพิเศษ ที่ทำงานอย่างมุ่งมั่นจริงจังมากว่า 6 ปี ในการทำงานเพื่อชาติพันธุ์กะเหรี่ยง กอซูเล (Kawthoolei) เหมือนนายพลโบ เมียะ ผู้เป็นบิดา และเป็นน้องชายนายพลเนอดา เมียะ บุตรชายคนโตของนายพลโบเมียะ ผู้นำองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Defence Oganization -KNDO) ซึ่งทุกกองกำลังนั้นอยู่ในฝ่ายของเคเอ็นยูทั้งหมด

ล่าสุด กองกำลังกะเหรี่ยง และองค์กรแห่งชาติกะเหรี่ยง ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการ ถึงการเสียชีวิตของพลจัตวาเตเลแล้ว พร้อมแจ้งให้ประชาชน และทหารอยู่แต่ในที่มั่นห้ามเคลื่อนย้าย โดยขอให้สวดขอพรจากพระเจ้า เพื่อรำลึกถึงพลจัตวาเตเลที่บ้านของตัวเอง เนื่องจากไม่มีการเชิญบุคคล หรือทำพิธีกรรมทางศาสนาแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo