COVID-19

จีนไฟเขียว ฉีด ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ ให้เด็ก ‘3-17 ปี’

“ซิโนฟาร์ม” เผย วัคซีนของบริษัทได้รับอนุมัติให้ใช้เป็นการฉุกเฉิน สำหรับกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 3-17 ปี หลังผลทดลองทางคลินิคขั้นต้น และระดับกลาง แสดงให้เห็นว่า ปลอดภัย และสามารถกระตุ้นให้คนกลุ่มนี้เกิดภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้

ซิโนฟาร์ม กรุ๊ป โฮลดิ้ง บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีน แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า สภากลไกการป้องกัน และควบคุมร่วมแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท เป็นการฉุกเฉินกับกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 3-17 ปี

วัคซีนซิโนฟาร์ม

“วัคซีนซิโนฟาร์ม” ได้อนุมัติตัวที่ 2 

การอนุมัติดังกล่าว ทำให้วัคซีนซิโนฟาร์ม กลายเป็นวัคซีนป้องกันโควิดตัวที่ 2 ที่สามารถฉีดให้กับกลุ่มเด็กเล็ก และวัยรุ่นในจีน หลังเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการจีนได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เป็นการฉุกเฉินกับกลุ่มคนอายุน้อยไปแล้ว

แถลงการณ์ของซิโนฟาร์ม ระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการทดสอบในระดับคลินิคขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 กับกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 3-17 ปี ในมณฑลเหอหนาน ซึ่งผลที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผล และความปลอดภัยของวัคซีน

หลังได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดส ผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งหมด มีการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา เพื่อจัดการกับไวรัส และไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ถึงความแข็งแกร่งของภูมิคุ้มกัน เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ใหญ่ โดยวัคซีนแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัย และไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงใด ๆ  เกิดขึ้น

“เราเริ่มการทดลองทางคลินิกในกล่มวัยรุ่น โดยครั้งแรก เริ่มกับกลุ่มเด็กอายุ 13-17 ปี ก่อนที่จะไปทดสอบกับเด็กอายุ 6-12 ปี และ 3-5 ปี เพื่อที่จะรับประกันในเรื่องความปลอดภัย” นายจาง หยุนเตา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ และรองประธานบริหารบริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป ในเครือซิโนฟาร์ม ระบุ

วัคซีนซิโนฟาร์ม

ซิโนฟาร์ม เปิดเผยด้วยว่า ได้เปิดการศึกษาเรื่องนี้ ที่กรุงอาบูดาบี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อประเมินถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ในกลุ่มคนอายุระหว่าง 3-17 ปี จำนวน 900 คน และจากหลากหลายเชื้อชาติ

นายจาง กล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้กับเด็กเล็กและเด็กวัยรุ่น เป็นเรื่องจำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัส โดยระบบภูมิคุ้มกันของเด็กๆ ในวันนี้ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ดังนั้น เหล่านักวิจัยจึงต้องระมัดระวัง เมื่ดำเนินการทดลองในระดับคลินิคกับพวกเขา

เขาบอกด้วยว่า มีแนวโน้มที่จะต้องใช้เวลาอีก 1 ปี กว่าที่วัคซีนจะได้รับอนุมัติอย่างเต็มรูปจากหน่วยงานคุมกฎระเบียบด้านเวชภัณฑ์สูงสุดของจีน ที่จะให้ใช้ในกลุ่มเด็กได้

ก่อนหน้านี้ ซิโนแวค ก็ได้เปิดเผยผลการทดลองระดับคลินิค ขั้นที่ 1 และ 2 ที่บริษัทดำเนินการในมณฑลเหอเป่ย์ กับกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 3-17 ปี จำนวน 552 คน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม ปีที่แล้ว

วัคซีนซิโนฟาร์ม

รายงานการทดลองดังกล่าว ที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ “เดอะ แลนเซต” เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า วัคซีนซิโนแวค กระตุ้นให้ร่างกายผู้เข้าร่วมการทดลองมากว่า 96% ของจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งหมด สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา เทียบเท่ากับการทดลองในกลุ่มผู้ใหญ่

นายหลิว เป่ยเจิ้ง โฆษกซิโนแวค กล่าวว่า วัคซีน ที่จ่ายให้กับเด็ก และวัยรุ่นนั้น เหมือนกับวัคซีนที่จ่ายให้กับผู้ใหญ่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายเมืองในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลฝูเจี้ยน และเหอเป่ย์ ประกาศว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี โดยบางเมืองระบุว่าจะฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จ ภายในสิ้นเดือนกันยายน หรือตุลาคมที่จะถึงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo