COVID-19

‘เวียดนาม’ บรรลุดีล ถ่ายโอนเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 ‘รัสเซีย-สหรัฐ’

“เวียดนาม” บรรลุข้อตกลง ขอถ่ายโอนเทคโนโลยีผลิตวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย และสหรัฐ

รัฐบาลเวียดนาม แถลงว่า เวียดนามบรรลุข้อตกลงรับการถ่ายโอนเทคโนโลยีผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย และสหรัฐ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงเหล่านี้

ในขณะเดียวกันก็ระบุว่า เวียดนามจะได้รับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทคอีก 20 ล้านโดส ทำให้มียอดรวมของวัคซีนดังกล่าวเพิ่มเป็น 51 ล้านโดส ขณะนี้ เวียดนามได้สั่งซื้อวัคซีนทั้งหมด 105 ล้านโดส และกำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น เพื่อจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 70 ล้านโดส โดยคาดว่าจะได้รับวัคซีนทั้งหมดภายในปีนี้ หรือต้นปีหน้า

วัคซีนโควิด

ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้รับวัคซีนราว 10.6 ล้านโดส และกำลังจะได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาจากสหรัฐผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก อีกทั้งยังขอให้จีนช่วยจัดหาวัคซีนของซิโนฟาร์มให้แก่เวียดนาม

ในขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยว่า เวียดนามคาดว่าจะนำวัคซีนป้องกันโรคโควิด ที่เวียดนามพัฒนาขึ้นเอง หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ นาโนโคแวกซ์ มาฉีดให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้างภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบัน เวียดนามฉีดวัคซีนไปแล้วราว 4.3 ล้านโดส และมีประชาชนเพียง 310,000 คน ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสจากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน

แม้ก่อนหน้านี้เวียดนามประสบความสำเร็จจากการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี แต่ก็กำลังเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุด โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จนทำให้รัฐบาลต้องเร่งจัดหาวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้แก่ประชาชน

ขณะนี้ เวียดนามมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 60,100 คน และผู้เสียชีวิต 334 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo