COVID-19

ข่าวดีของมนุษยชาติ! ผลศึกษาพบ ‘ภูมิคุ้มกันโควิด’ อาจคงอยู่ตลอดชีวิต

ข่าวดีของมนุษยชาติ! ผลศึกษาชิ้นใหม่พบ “ภูมิคุ้มกันโควิด” คงอยู่ 1 ปี หรืออาจยาวนานตลอดชีวิต

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐ รายงานผลการศึกษา 2 ฉบับใหม่ ระบุว่าภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะคงอยู่อย่างน้อย 1 ปี หรืออาจจะตลอดชีวิต และจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปโดยเฉพาะหลังฉีดวัคซีน โดยผลการศึกษาดังกล่าวอาจ “ช่วยคลายความกังวลของผู้คนที่มองว่าภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 อาจอยู่ได้ไม่นาน”

การศึกษาเผยว่า คนที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 และร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันแล้วส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน ส่วนผู้ฉีดวัคซีนที่ไม่เคยป่วยโรคโควิด-19 และคนส่วนน้อยที่มีประวัติติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 แต่ร่างกายไม่สร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน เป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน

ภูมิคุ้มกันโควิด

รายงาน 2 ฉบับทำการศึกษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ราวหนึ่งปีก่อนหน้า โดยการศึกษาฉบับหนึ่งที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ (Nature) สัปดาห์นี้พบเซลล์ที่เก็บความทรงจำของไวรัสชนิดดังกล่าวยังคงอยู่ในไขกระดูกและอาจสร้างแอนติบอดีออกมาได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

การศึกษาอีกฉบับที่เผยแพร่บนไบโออาร์ไคฟ์ (BioRxiv) คลังเอกสารวิชาการด้านชีววิทยาแบบเปิด พบเซลล์บีที่ทำหน้าที่เก็บความจำจำเพาะ (memory B cells) ยังคงเติบโตและทวีความแข็งแรงเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือน หลังจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรก

“เอกสารดังกล่าวสอดคล้องกับเนื้อหาที่ชี้ว่าภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดูเหมือนจะมีอายุยืนยาว” สก็อตต์ เฮนสลีย์ นักภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียระบุ

“การศึกษาทั้งสองฉบับอาจบรรเทาความกลัวว่าภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 และไวรัสโคโรนาชนิดก่อโรคหวัดธรรมดาจะอยู่ได้ไม่นาน” หนังสือพิมพ์ฯ รายงาน

เฮนสลีย์กล่าวว่าเชื้อไวรัสเหล่านี้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญทุก 2-3 ปี และ “สาเหตุที่เราติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบบ่อยซ้ำไปซ้ำมาตลอดชีวิตอาจเชื่อมโยงกับการกลายพันธุ์ของตัวไวรัส มากกว่าการสร้างภูมิคุ้มกัน”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo