COVID-19

‘อนามัยโลก’ ปรับคำแนะนำใหม่ ชี้ เด็ก-วัยรุ่น สุขภาพดี อาจไม่ต้องฉีดวัคซีนโควิด

“อนามัยโลก” ปรับคำแนะนำ “ฉีดวัคซีนโควิด-19” ระบุ เด็ก-วัยรุ่นสุขภาพแข็งแรง อาจไม่จำเป็นต้องรับการฉีดวัคซีน แต่ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงสูง ควรรับการฉีดเข็มกระตุ้นภายในเวลา 6-12 เดือน หลังจากการฉีดวัคซีนเข็มล่าสุด

องค์การอนามัยโลก (WHO)  ระบุว่า คำแนะนำดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อให้ความสำคัญต่อการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง และการเสียชีวิตจากโควิด-19 เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ทั่วโลก เริ่มมีภูมิคุ้มกันหลังการระดมฉีดวัคซีน และการแพร่ระบาดก่อนหน้านี้

shutterstock 1878318784

WHO ระบุว่า ผู้ที่อยู่ในกลุ่ม “ความเสี่ยงปานกลาง” หากได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสจำนวน 2 เข็ม รวมทั้งเข็มกระตุ้นอีก 1 เข็ม ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเพิ่มเติม เนื่องจากมีประโยชน์เพียงเล็กน้อย และทั่วโลกได้ปรับตัวให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถาวร

ขณะที่ นางฮันนา โนฮิเน็ค ประธานกลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันโรคของ WHO กล่าวว่า แต่ละประเทศควรพิจารณาตามบริบทเฉพาะของตนเองในการตัดสินใจว่า จะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ เด็กและเยาวชนที่มีสุขภาพดีหรือไม่

ในขณะที่ต้องกวดขันเรื่องการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรในช่วงอายุนี้

คำแนะนำครั้งล่าสุดของ WHO มีขึ้นหลังอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นลดลงในประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่จีนไปจนถึงสหรัฐ โดยมีชาวอเมริกันเพียง 16% ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo