COVID-19

ข่าวกรองสหรัฐ เชื่อ ‘ไวรัสโควิด-19’ หลุดจากห้องทดลองจีน

สื่อใหญ่สหรัฐ “วอลล์สตรีท เจอร์นัล ” ระบุ กระทรวงพลังงานสหรัฐ ส่งรายงานลับถึง ทำเนียบขาว และสมาชิกสภาคองเกรสจำนวนหนึ่ง สรุปผลการตรวจสอบที่บ่งชี้ว่า มีแนวโน้มอย่างมากว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 จะหลุดรอดออกมาจากห้องทดลอง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ข่าวกรองลับของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ได้สรุปเกี่ยวกับการหาสาเหตุในการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่าเชื้อน่าจะหลุดมาจากห้องทดลองในจีน เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่ก็ลงความเห็นไว้ด้วยว่า “มีความเชื่อมั่นในระดับต่ำ” ต่อข้อสรุปดังกล่าว

shutterstock 2254668757 1

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า กลุ่มข่าวกรองสหรัฐมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าโควิด-19 มีที่มาจากธรรมชาติหรือหลุดจากห้องแล็บกันแน่ ส่วนตัวเขาเองนั้น “ไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธ” รายงานของวอลล์สตรีท เจอร์นัลได้

นายซัลลิแวนกล่าวผ่านรายการ “State of the Union” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ขอให้ห้องปฏิบัติการแห่งชาติของสหรัฐร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินข้อสรุปดังกล่าวด้วย

“และถ้าเราได้ข้อมูลเชิงลึกหรือพบข้อมูลเพิ่มเติม เราจะแจ้งต่อสภาคองเกรสและประชาชนชาวอเมริกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากกลุ่มข่าวกรองในเรื่องนี้” นายซัลลิแวนกล่าว

อย่างไรก็ตาม จีนยืนยันมาโดยตลอดว่าไวรัสโควิด-19 ไม่ได้หลุดมาจากห้องทดลอง ส่วนสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo