COVID-19

‘สหรัฐ’ พบโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย ‘XBB.1.5’ ระบาดหนักแตะ 75%

“สหรัฐ” พบโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย “XBB.1.5” ระบาดหนัก คิดเป็นสัดส่วนสูงเกือบ 75% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสัปดาห์นี้ ส่วน “BQ.1.1” ยังเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมากสุดเป็นอันดับ 2 

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างการเปิดเผยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) ว่า เชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 (XBB.1.5) มีแนวโน้มครองสัดส่วน 3 ใน 4 ของผู้ป่วยโรคโควิด รายใหม่ทั้งหมดของสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โควิด-19

รายงานระบุว่า เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 มีแนวโน้มครองสัดส่วน 74.7% ของผู้ป่วยโรคโควิด ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 65.9% ในสัปดาห์ก่อนหน้า ด้านเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ย่อยบีคิว.1.1 (BQ.1.1) ยังคงเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมากที่สุดอันดับ 2 ด้วยสัดส่วน 15.3%

ซีดีซี เริ่มติดตามเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 แยกจากเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 ครองสัดส่วนเพียง 0.1% ของผู้ป่วยโรคโควิด ทั่วสหรัฐ ก่อนจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 แพร่ระบาดมากที่สุดในสหรัฐ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 อาจทำให้จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด เพิ่มมากขึ้น หากพิจารณาจากลักษณะทางพันธุกรรม และอัตราการเติบโตระยะแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo