COVID-19

‘สหรัฐ’ ชี้ ไม่มีข้อมูลสนับสนุน ‘ฉีดวัคซีนโควิด’ หลายเข็มต่อปี

กลุ่มที่ปรึกษา ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุ ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ ที่จะแนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นมากกว่า 1 เข็มต่อปีสำหรับประชาชนสูงวัย และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ดร.ซารา โอลิเวอร์ หัวหน้าคณะทำงานด้านโควิด-19 ของคณะกรรมการที่ปรึกษา ซีดีซี สำหรับแนวปฏิบัติในการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP) ได้สนับสนุนการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นประจำปี ซึ่งมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประชากรที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูง

shutterstock 1630332622 1

ปัจจุบัน CDC แนะนำให้ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ให้บ่อยมากขึ้น เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีน มักจะลดลงเร็วกว่าสำหรับประชากรกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ เมื่อเทียบกับคนอายุน้อย ที่มีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง

ในฤดูใบไม้ผลิปี 2565 นั้น ซีดีซีได้แนะนำให้ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่ม หากพวกเขาได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นครั้งแรกอย่างน้อย 4 เดือนก่อนหน้านี้

ทั้งซีดีซี และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ กำลังดำเนินการ เพื่อหาวิธีปรับปรุงวัคซีนโควิดให้ดีที่สุด เพื่อป้องกันสายพันธุ์ไวรัสทุกปี คล้ายกับการรณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

shutterstock 2097158878

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo