COVID-19

‘ไบเดน’ จ่อยกเลิก ‘โควิด-19’ เป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ พ.ค.นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ใช้ในการรับมือกับโรคโควิด-19 ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ หลังสหรัฐใช้ประกาศดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด

คำสั่งยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดีไบเดน ถือเป็นการปรับโครงสร้างของรัฐบาลสหรัฐอย่างเป็นทางการเรื่องการรับมือกับโรคโควิด ในฐานะที่เป็นโรคประจำถิ่น และยังมีขึ้นในขณะที่ ส.ส. สหรัฐ ได้ลงมติเห็นพ้องต่อการยกเลิกนโยบายต่าง ๆ ที่ใช้ในประกาศดังกล่าว ซึ่งรวมถึงสิทธิตรวจรักษาโรคโควิดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในกลุ่มชาวอเมริกันหลายล้านคน ในช่วงที่มีการระบาดอย่างรุนแรงของโรคโควิด

นอกจากนี้ ส.ส. สหรัฐยังเห็นพ้องที่จะไม่ให้รัฐบาลกลางเข้าไปมีส่วนข้องเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน หรือแนวทางการรักษาโรคโควิดโดยตรงอีกต่อไป

shutterstock 1936368790

ประกาศของประธานาธิบดีไบเดนมีขึ้น เพื่อคัดค้านการเสนอญัตติของ ส.ส. พรรครีพับลิกัน ที่ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติในทันที โดยที่ ส.ส. พรรครีพับลิกันกำลังเดินหน้าตรวจสอบเรื่องการใช้เงินส่วนกลางของรัฐบาลกลางในการรับมือกับโรคโควิดอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติเป็นครั้งแรกเพื่อรับมือกับโรคโควิดเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 ก่อนที่ประธานาธิบดีไบเดนจะขยายการใช้ประกาศดังกล่าวต่ออีกหลายครั้งนับตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนมกราคม 2564 และจะยกเลิกประกาศทั้งคู่ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo