COVID-19

‘สหรัฐ’ เสนอ ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19’ ปีละครั้ง

อย.สหรัฐ เสนอให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ปีละ 1 ครั้งสำหรับผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรง คล้ายกับการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ เผยแพร่เอกสารสรุป ก่อนการประชุมคณะที่ปรึกษาภายนอก ของเอฟดีเอในวันพฤหัสบดีนี้ (26 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า เอฟดีเอได้เสนอให้ผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรงฉีดวัคซีนโควิดปีละ 1 ครั้ง ส่วนเด็กโต ผู้สูงวัย และผู้มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอให้ฉีดปีละ 2 ครั้ง

ฉีดวัคซีนโควิด

 

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ไวรัสโรคโควิด-19 สำหรับผลิตวัคซีนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้วัคซีนมีประสิทธิภาพ คล้ายกับการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ทุกปี

อย.สหรัฐ คาดหวังว่า การฉีดวัคซีนประจำปีจะช่วยลดความยุ่งยาก และความผิดพลาดในการฉีด ทั้งจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนมีความครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลสหรัฐเตรียมรณรงค์ให้คนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในทุกฤดูใบไม้ร่วง ก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ในสหรัฐต้องฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มแรกโดยห่างกัน 3-4 สัปดาห์ จากนั้นฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในอีกหลายเดือน ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์ที่ใช้สำหรับเด็กและผู้ที่เข้าเกณฑ์จะต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็ม โดยเข็มที่ 3 ที่เป็นวัคซีน 2 สายพันธุ์จะฉีดในอีก 2 เดือนถัดมา

หากคณะที่ปรึกษาภายนอกของเอฟดีเอเห็นชอบตามข้อเสนอของเอฟดีเอ วัคซีน 2 สายพันธุ์ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่สามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนและสายพันธุ์ดั้งเดิม จะถูกนำมาใช้เป็นเข็มหลัก ไม่ใช่เข็มกระตุ้นอีกต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo