COVID-19

‘สหรัฐ’ พบ ‘วัคซีนโควิด-19’ แบบต้าน 2 สายพันธุ์ ป้องกันป่วยหนัก จนต้องเข้าโรงพยาบาล

ซีดีซี ชี้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มุ่งยับยั้งสองสายพันธุ์ เป็นโดสกระตุ้น สามารถป้องกันไม่ให้เกิดอาการป่วยหนัก จนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้มากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกันยายน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) แนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบป้องกัน 2 สายพันธุ์ (Bivalent) ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ เป็นโดสกระตุ้น ซึ่งมีส่วนประกอบของเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5

วัคซีนโควิด-19

ขณะภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดียวลดน้อยลง วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบป้องกัน 2 สายพันธุ์นี้ จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่การฉีดวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดียวก่อนหน้านี้

ข้อมูลของซีดีซี ยังแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแบบป้องกัน 2 สายพันธุ์ หลังจากที่ฉีดวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดียวไปแล้วนั้น ช่วยป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 สูงถึง 57% เมื่อเทียบกับการไม่ฉีดวัคซีน และ 45% เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดียวในช่วง 11 เดือนก่อนหน้านี้

ทางด้านหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่าแม้ตัวเลขผู้ป่วยจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่จำนวนผู้เข้ารับวัคซีนยังอยู่ในระดับต่ำ โดยพบว่ามีชาวอเมริกันอายุ 5 ปีขึ้นไปเพียง 14% ที่เข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้นข้างต้น

ซีดีซี ยังเรียกร้องประชาชนเฝ้าติดตามคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้นแบบป้องกัน 2 สายพันธุ์ หากมีคุณสมบัติตรงตามกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo