COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชี้ จีนให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำเกินจริง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจีนพยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นก็ตาม

นางมาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ WHO ระบุว่า ยังพบช่องโหว่ด้านข้อมูลที่สำคัญมาก ซึ่งอนามัยโลก กำลังร่วมมือกับจีนในการอุดช่องโหว่นั้น

ขณะที่ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของจีนได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ WHO ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน การบำบัดรักษาด้วยยา การฉีดวัคซีน และประเด็นทางเทคนิค

shutterstock 2132573591

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้นหลังเมื่อเร็ว ๆ  นี้ นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ข้อมูลโควิด-19 ที่จีนเปิดเผยออกมา ไม่สะท้อนภาพความเป็นจริงของสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศ โดยแสดงตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

“เราเชื่อว่าตัวเลขปัจจุบันที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่ได้สะท้อนผลกระทบที่แท้จริงของโรค ทั้งในแง่ของอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล อัตราการเข้าหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ICU) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของอัตราการเสียชีวิต”

ทั้งนี้ จีนได้ปรับคำจำกัดความการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้แคบลงในช่วงปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบหรือภาวะหายใจล้มเหลวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo