COVID-19

เริ่มวันนี้! จีนเปิดประเทศ เดินทางเข้า-ออกได้แล้ว หลังโดดเดี่ยวตัวเอง คุม ‘โควิด’นาน 3 ปี

จีนเปิดประเทศอีกครั้งในวันนี้ (8 ม.ค.) หลังจากปิดไปร่วม 3 ปี เพราะการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทาง ทั้งทางบก และทางน้ำข้ามไปมาระหว่างจีน-ฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” (zero-COVID) ของทางการจีน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องประเทศจากโควิด แต่ส่งผลให้ต้องโดดเดี่ยวตัวเองจากประเทศอื่น ๆ ของโลกด้วย

จีนเปิดประเทศ

นโยบายดังกล่าวรวมถึงการตรวจหาเชื้อบ่อยครั้ง การจำกัดการเดินทาง และมาตรการล็อกดาวน์ปิดเมือง ซึ่งส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจจีน การผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประชาชนจีนรวมตัวประท้วงต่อต้านนโยบายดังกล่าว

“ฉันมีความสุขมาก ๆ ตื่นเต้นสุด ๆ ไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่มาหลายปีแล้วค่ะ” เทเรซา โจว ชาวฮ่องกงกล่าว ขณะที่เธอ และนักท่องเที่ยวอีกหลายสิบคน เตรียมเดินทางข้ามไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ จาก ด่านลั่วหม่าโจว ของฮ่องกงในช่วงเช้าวันนี้

“พ่อกับแม่สุขภาพไม่ค่อยดี แต่ฉันกลับไปหาท่านไม่ได้ แม้ว่าพวกท่านจะเป็นมะเร็งลำไส้ก็ตาม ฉันจึงมีความสุขมากที่ได้กลับไปเจอท่านในตอนนี้” โจวกล่าว พร้อมเสริมว่า เธอมีแผนจะมุ่งหน้าไปยังบ้านเกิดของเธอในเมืองหนิงปัว ทางตะวันออกของจีน

นักลงทุนคาดว่าการเปิดประเทศของจีนครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศซึ่งประสบปัญหาการเติบโตต่ำ แต่การยกเลิกนโยบายคุมเข้มอย่างกะทันหันนี้ ทำให้จีน ต้องรับมือกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้โรงพยาบาลมีผู้ป่วยล้น และธุรกิจหยุดชะงัก

การเปิดพรมแดนของจีน ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาของการเริ่มต้นการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วง 40 วัน ที่ผู้คนจำนวนมาก เดินทางไปเยี่ยมครอบครัว และเพื่อนฝูง โดยคาดว่าจะมีผู้คนราว 2,000 ล้านคนเดินทางในช่วงนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีที่แล้ว และใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด

จีนเปิดประเทศ

ชาวจีนหลายรายคาดว่าจะเริ่มเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เช่น ไทย และอินโดนีเซีย แต่ยังมีบางประเทศ ที่กังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในจีน จนตัดสินใจบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางกับนักท่องเที่ยวจีน

นักวิเคราะห์คาดว่าการเดินทางจะไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิดในเร็ว ๆ นี้ เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น เที่ยวบินระหว่างประเทศที่มีจำกัด

นอกจากการเปิดพรมแดนแล้ว จีนยังกลับมาดำเนินการออกหนังสือเดินทาง เปิดทำวีซ่าสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ตลอดจนวีซ่าธรรมดา และใบอนุญาตให้พำนักสำหรับชาวต่างชาติอีกด้วย แม้จะยังมีการจำกัดจำนวนผู้ที่สามารถเดินทางไปมาระหว่างฮ่องกงกับจีนได้ในแต่ละวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo