COVID-19

ครั้งแรกรอบ 3 ปี! ‘จีน’ เตรียมเปิดชายแดน ‘ฮ่องกง’ วันอาทิตย์นี้

จีนเตรียมเปิดพรมแดนติดกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอีกครั้ง ในวันอาทิตย์นี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังเร่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด ที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีน ประกาศในวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า การเปิดพรมแดนติดฮ่องกง จะทำให้การเดินทางโดยปลอดการกักตัว ระหว่างศูนย์กลางการเงินและแผ่นดินใหญ่เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง แต่จะยังเป็นการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นระเบียบเรียบร้อย

shutterstock 1408645340

ทั้งนี้ จีนกำหนดเปิดประเทศอีกครั้ง ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (8 ม.ค.) ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และผู้พักอาศัยที่กลับมา โดยไม่ต้องกักตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจะพุ่งสูงขึ้น หลังจากยกเลิกการควบคุมโควิด

ทางด้านฮ่องกงนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนอย่างเข้มงวด ก่อนที่จะเริ่มผ่อนปรนมาตรการบางส่วนในช่วงกลางปี 2565 และยกเลิกมาตรการทั้งหมดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ยังคงบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ยกเว้นเวลาออกกำลังกาย

ในการเปิดพรมแดนรอบใหม่นี้ ผู้เดินทางมาจากฮ่องกง จะไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิด เมื่อเดินทางมาถึงจีน ขณะที่จีนจะออกวีซ่าพิเศษด้านการท่องเที่ยว และธุรกิจ ให้กับชาวจีน ที่จะเดินทางไปยังฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมเป็นต้นปี ทั้งจะเพิ่มเที่ยวบิน ระหวางจีน กับฮ่องกง และมาเก๊าด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo