COVID-19

โควิดจีน: เลิกรายงาน ‘ยอดติดเชื้อรายวัน’ ผงะ! ‘เจ้อเจียง’ เจอป่วยรายวันสูงถึง 1 ล้านคน

โควิดจีน: รัฐบาลจีน ประกาศยกเลิก รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิต จากไวรัสโควิด-19 รายวัน ด้าน “เจ้อเจียง” เตือน จำนวนผู้ติดเชื้ออาจพุ่ง 2 เท่า สูงถึง 2 ล้านคนต่อวัน ช่วงปีใหม่นี้

วันนี้ (25 ธ.ค.) คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงว่า จะยุติการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวัน โดยมีผลในทันที การเคลื่อนไหวที่มีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา จีนเพิ่งประกาศหยุดเผยแพร่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องยากที่จะได้ยอดที่ถูกต้องตามจริง เนื่องจากผู้ไม่แสดงอาการจำนวนมาก ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 จากนี้ไป จะเกิดขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิง หรือเพื่อการวิจัยเท่านั้น

โควิดจีน
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

ที่ผ่านมา ชาวจีน และบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ต่างพากันเรียกร้องให้รัฐบาลให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น หลังจากที่รัฐบาลเปลี่ยนแปลงจากนโยบายผู้ติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์  ทำให้ตัวเลขข้อมูลผู้ติดเชื้อทั่วประเทศไม่สมบูรณ์ ทำให้ติดตามผู้ติดเชื้อได้ยากขึ้น

วันเดียวกันนี้ มีรายงานว่า มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน กำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่วันละ 1 ล้านคน และส่วนบริหารท้องถิ่นคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 2 เท่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ส่วนบริหารท้องถิ่น มณฑลเจ้อเจียง แถลงว่า ยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ พุ่งถึงจุดสูงสุด และจะเข้าสู่ช่วงยกระดับประมาณวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งในช่วงนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะเพิ่มขึ้นไปแตะที่วันละ 2 ล้านคน

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวในโรงพยายาล 13,583 รายนั้น มี 1 รายที่มีอาการหนัก ที่เป็นผลกระทบจากโควิด ส่วนอีก 242 คน มีอาการหนักและอยู่ในภาวะวิกฤติจากโรคประจำตัว

อย่างไรก็ดี ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของจีน ระบุว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศ แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงเป็นศูนย์เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน นับถึงเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo