COVID-19

โควิดจีน: อึ้ง! ‘ชิงเต่า’ เจอติดเชื้อใหม่วันละ 5 แสน ‘เซี่ยงไฮ้’ วอน งดเที่ยวคริสต์มาส

โควิดจีน: อึ้ง! เมืองขิงเต่าเจอผู้ติดเชื้อใหม่ร่วม 500,000 คนต่อวัน เจ้าหน้าที่ชี้ อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน และจะค่อย ๆ ลดลง ขณะ “เซี่ยงไฮ้” เรียกร้องประชาชนงดเที่ยวคริสต์มาส หวั่นคนเยอะ ทำเชื้อไวรัสกระจายง่าย 

เว็บไซต์ข่าวโบเต่า ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในเมืองชิงเต่า รายงานอ้างการเปิดเผยของหัวหน้างานสาธารณสุขในท้องถิ่นว่า ชิงเต่า ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของจีน พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันละ 490,000-530,000 ราย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เมืองชิงเต่า ซึ่งมีประชากรประมาณ 10 ล้านคนนั้น กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่จำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดจะค่อย ๆ ลดลง และว่า อัตราการติดเชื้อไวรัสโควิดจะเพิ่มขึ้น 10% ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โควิดจีน
แฟ้มภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด รายงานดังกล่าวถูกปรับแก้ไข หลังจากมีสำนักข่าวหลายแห่งส่งต่อรายงานข่าวนี้ โดยการปรับแก้นั้น มีการลบตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสออกไป และคณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติของจีน รายงานวันนี้ว่า ทั่วประเทศพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,103 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย ส่วนมณฑลซานตง ที่ตั้งของเมืองชิงเต่ารายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสอย่างเป็นทางการเพียง 31 รายเท่านั้น

เซี่ยงไฮ้ขอประชาชน งดเที่ยวคริสต์มาส 

วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของจีน ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้.เพื่อเป็นการลดบรรยากาศคึกคักในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในขณะที่การระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เริ่มรุนแรงทั่วประเทศ หลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการคุมเข้มเกือบทั้งหมด

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติ สาขาเซี่ยงไฮ้ ได้เรียกร้องให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนไปชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขณะนี้เชื้อไวรัสแพระกระจายได้ง่าย และสภาพอากาศมีอุณหภูมิต่ำ

โดยทั่วไปแล้ว จีนไม่ได้เฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส แต่เป็นปกติที่คู่หนุ่มสาว และบางครอบครัว จะใช้เวลาอยู่ด้วยกันในช่วงวันหยุด

ที่ผ่านมา นครเซี่ยงไฮ้จะจัดให้มีตลาดขนาดใหญ่ที่มีบรรยากาศคริสต์มาสในพื้นที่การค้าหรูหราตามถนนนานจิง เวสต์ ในขณะที่ภัตตาคาร และร้านค้าปลีก จะเสนอโปรโมชั่นส่วนลด เพื่อกระตุ้นธุรกิจให้คึกคัก

แต่การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนทำให้บรรยกาศงานฉลองซบเซา ภัตตาคารหลายแห่งในนครเซี่ยงไฮ้ ยกเลิกปาร์ตี้คริสต์มาสที่จัดให้กับลูกค้า ในขณะที่โรงแรมหลายแห่ง จำกัดการจองห้อง เนื่องจากขาดแคลนพนักงานเพราะป่วยด้วยโรคโควิด-19

โควิดจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo