World News

ราคาน้ำมัน WTI ขึ้นเล็กน้อยไม่ถึง 1 ดอลลาร์ ขานรับ จีนจ่อผ่อนคลายคุมโควิด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปิดบวกในวันอังคาร (29 พ.ย.) ขานรับความหวังที่ว่า จีนจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และจะกลับมาเปิดประเทศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

อย่างไรก็ดี ความกังวลที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และพันธมิตร (โอเปคพลัส) จะคงนโยบายการผลิตในการประชุมวันอาทิตย์นี้ ได้สกัดแรงบวกของราคา

ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 96 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 78.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมกราคม ราคาลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 83.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

shutterstock 1966776964

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงว่า จีนจะส่งเสริมให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเปิดประเทศ หลังจากรัฐบาลบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดผ่านนโยบายโควิดเป็นศูนย์

อย่างไรก็ดี ราคาลดช่วงบวก หลังจากมีการคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคพลัสจะมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันสำหรับเดือนธันวาคม ในการประชุมวันที่ 4 ธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นการคงนโยบายการผลิต หลังจากที่การประชุมครั้งก่อนเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม โอเปคพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน สำหรับเดือนพฤศจิกายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo