World News

โควิดจีน: สั่งล็อกดาวน์ ‘เจิ้งโจว’ 5 วัน คนงาน ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ประท้วงแรง ก่อนโดนตำรวจปราบ

โควิดจีน: สั่งล็อกดาวน์ “เมืองเจิ้งโจว” ที่ตั้งโรงงานผลิตไอโฟน ที่ใหญ่ที่สุดของ “แอปเปิ้ล” นาน 5 วัน หลังเจ้าหน้าที่ประกาศว่า การระบาดของ “โควิด-19” เข้าสู่ภาวะวิกฤติแล้ว

หน่วยงานควบคุมโรคระบาดในเมืองเจิ้งโจว แถลงว่า มาตรการล็อกดาวน์ หรือที่ในจีนเรียกว่า “มาตรการควบคุมการสัญจร” จะมีผลบังคับใช้ในเขตเมืองหลัก ตั้งแต่วันที่ 25-29 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น โดยเมืองเจิ้งโจวพบผู้ติดเชื้อ 996 รายเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 813 รายของวันอังคาร (22 พ.ย.)

โควิดจีน
แฟ้มภาพ

คำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าว ระบุว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง จะต้องอยู่แต่ในบ้าน ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ จะแนะนำให้อย่าออกจากที่พัก เว้นแต่จะมีความจำเป็น ทั้งประชาชนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี PCR ทุกวันด้วย

ทางการประกาศมาตรการดังกล่าวออกมา หลังจากที่คนงานนับร้อย ของโรงงาน บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟน รายใหญ่ให้แอปเปิ้ล พากันออกจากหอพักคนงานเมื่อเช้าวานนี้ เพื่อประท้วงการล็อกดาวน์ ที่ทำให้พวกเขาต้องถูกกักตัวอยู่แต่ภายในโรงงาน มานานเกือบ 1 เดือนแล้ว

วิดีโอที่บันทึกโดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์ แสดงให้เห็นว่า พนักงานของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ต่างพากันออกจากหอพักในช่วงเช้าตรู่วานนี้ โดยพยายามฝ่าเจ้าหน้าที่ในชุดขาวออกไป ขณะที่อีกวิดีโอหนึ่ง ปรากฏภาพเจ้าหน้าที่ในชุดขาวหลายรายกำลังรุมทำร้ายพนักงานคนหนึ่งที่นอนแน่นิ่งอยู่ที่พื้นด้วยไม้กระบอง

โควิดจีน

ผู้อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า การประท้วงเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางคืน เนื่องจากพนักงานไม่ได้รับค่าจ้าง และกังวลว่าโรคโควิด-19 จะระบาดในโรงงาน โดยการประท้วงบานปลายกลายเป็นความรุนแรง จนทำให้มีพนักงานหลายคนบาดเจ็บ ก่อนที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจะมาถึง และเข้าคลี่คลายสถานการณ์

ทั้งนี้ โรงงานแห่งนี้เผชิญสถานการณ์รุนแรงเช่นนี้ไม่บ่อยนัก จึงสะท้อนให้เห็นถึงความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นจากการล็อกดาวน์ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม โดยพนักงานกว่า 200,000 คนต่างถูกกักตัวอยู่ภายในโรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo