COVID-19

โควิดจีน: สั่งล็อกดาวน์ใน 2 มณฑลใหญ่ ‘กว่างโจว-เหอเป่ย์’ เจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่งไม่หยุด

โควิดจีน: ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์ เขตไป๋อวิ๋น ในมณฑลกว่างโจว และเมืองสือจยาจวง เมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ นาน 5 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

วันนี้ (21 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการจีนได้สั่งล็อกดาวน์เขตไป๋อวิ๋น ในมณฑลกว่างโจวเป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายนหลังพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โควิดจีน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเขตไป๋อวิ๋น ระบุผ่านวีแชทว่า  ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเขตไป๋อวิ๋นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์การป้องกันและการควบคุมโรคค่อนข้างน่าเป็นห่วง

การล็อกดาวน์เขตไป๋อวิ๋น ของมณฑลกว่างโจว มีขึ้นในวันเดียวกันกับการสั่งล็อกดาวน์เมืองสือจยาจวง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย์ โดยสั่งให้ระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน และมหาวิทยาลัย และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 5 วัน หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

เทศบาลเมืองสือจยาจวง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 11 ล้านคน และตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 300 กิโลเมตร แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงสูงออกจากบ้าน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใน 6 เขตที่สำคัญของเมือง และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า วงจรแบบปิด (Closed Loops) ซึ่งหมายความว่า นักศึกษาจะไม่สามารถออกจากวิทยาเขตได้ ในขณะที่การเรียนการสอนแบบพบปะทั้งหมดในโรงเรียนประถม และมัธยมต้น จะถูกระงับชั่วคราว

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ทางการจีนกำลังกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดตามแนวทางนโยบายโควิดเป็นศูนย์

โควิดจีน

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo