World News

‘เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ’ ยังสูสี ฟันธงไม่ได้พรรคไหนครองสภา

อนาคตการเมืองสหรัฐ ยังคงไม่สามารถคาดเดาได้ หลังจากที่ยังไม่มีความแน่นอนว่า เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ครั้งนี้ พรรคไหนจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสหรัฐ หลังการเลือกตั้งจบลงไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 พ.ย.)

วีโอเอ รายงานว่า จนถึงช่วงค่ำวานนี้ (9 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น พรรครีพับลิกันยังคงได้จำนวนที่นั่งมากกว่าพรรคเดโมแครตในสภาล่าง แม้ยังไม่ถึงจำนวนที่ต้องการคือ 218 ที่นั่ง เพื่อครองเสียงส่วนใหญ่ ส่วนในสภาสูง 100 ที่นั่ง ยังคงไม่มีพรรคไหนได้เกิน 50 ที่นั่งเช่นกัน

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

พรรคเดโมแครตได้ ส.ว.เพิ่มมา 1 ที่นั่งจากรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จอห์น เฟตเตอร์แมน รองผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย เอาชนะ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน นพ.เมห์เม็ต ออซ ศัลยแพทย์หัวใจที่โด่งดัง จากการผันตัวมาเป็นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในรายการโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม พรรคเดโมแครตก็มีโอกาสสูญเสียที่นั่ง ส.ว.ในรัฐเนวาดา ที่ซึ่ง อดัม แล็กซอลต์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนำเจ้าของตำแหน่งเดิม คือ แคทเธอรีน คอร์เตซ มัสโท จากพรรคเดโมแครต เล็กน้อย

ส่วนสนามสำคัญที่ต้องมีการเลือกตั้งรอบชี้ขาด คือ รัฐจอร์เจีย เนื่องจากผู้สมัครทั้ง 2 คน คือ ราฟาเอล วอร์นอค  ส.ว. คนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต และ เฮอร์เชิล วอล์คเกอร์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างมีคะแนนเสียงไม่เกิน 50% ทั้งสองคน ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งอาจเป็นการชี้ขาดในวันนั้นด้วยว่า พรรคใดจะครองวุฒิสภา

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 ตำแหน่ง และสมาชิกวุฒิสภา 35 ตำแหน่ง รวมทั้งผู้ว่าการรัฐ และสมาชิกรัฐสภาท้องถิ่นของรัฐต่าง ๆ ด้วย

ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ พรรครีพับลิกันคาดการณ์ว่า จะเกิดปรากฏการณ์ “คลื่นสีแดง” สีที่เป็นสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งสะท้อนถึงแรงหนุนจากประชาชน ให้ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันเข้าไปนั่งในสภาสหรัฐอย่างท่วมท้น ในช่วงที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันปฏิเสธเสียงข้างมากจากฝั่งเดโมแครต หลังความล้มเหลวในการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ และปัญหาอาชญากรรมที่พุ่งสูงขึ้นจนจนน่ากังวลในอเมริกา

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

แต่ความจริงที่เกิดขึ้นกลับแตกต่างจากการคาดการณ์อยู่มาก เพราะแทนที่กระแสการต่อต้านจะเกิดขึ้นแบบถล่มทลาย เพื่อสะท้อนถึงผลงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครตของเขา แต่ผลการเลือกตั้งที่เริ่มออกมากลับให้ผลที่ยากจะตีความ

นักวิเคราะห์คาดว่า การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ น่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดมากกว่า 115 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขของผู้ใช้สิทธิ์เมื่อ 4 ปีก่อน โดยผู้ใช้สิทธิ์ในแต่ละรัฐยังมีโอกาสออกเสียงเกี่ยวกับกฎหมายส่วนท้องถิ่นของรัฐนั้น ๆ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับกัญชา การทำแท้ง และการพนันอย่างถูกกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo