World News

‘มาเลเซีย’ กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 19 พ.ย. นี้

คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียประกาศว่า มาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 19 พฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนด

นายอับดุล กานี ซัลเลห์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย แถลงวันนี้ (20 ต.ค.) ว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะต้องยื่นใบสมัครในวันที่ 5 พฤศจิกายน เพื่อชิงที่นั่ง ส.ส. 222 ที่นั่ง โดยพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก 112 ที่นั่ง จะได้จัดตั้งรัฐบาล

shutterstock 708656029

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์ส ตั้งข้อสังเกตว่า กำหนดการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นช่วงฤดูมรสุม ที่ทำให้มาเลเซียเกิดน้ำท่วมแล้วในหลายพื้นที่ จึงอาจจะกระทบต่อจำนวนผู้ไปใช้สิทธิ ซึ่งในปีนี้มาเลเซียมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 21 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ มี ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลหลายคนออกมาเตือนว่า ไม่ควรจัดการเลือกตั้งในช่วงดังกล่าว ซึ่งตามกฎหมายมาเลเซียนั้น การเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นภายในเวลา 60 วันหลังประกาศยุบสภา ซึ่ง นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า เพื่อยุติภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองที่ดำเนินมาหลายปี

การประกาศยุบสภาของผู้นำมาเลเซีย ยังมีขึ้นในช่วงเวลาที่ สภาพเศรษฐกิจของประเทศ กำลังเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

ทั้งนี้ มาเลเซียต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเมือง มาตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2561 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียสามารถรวบรวมเสียงจนคว้าชัยเหนือพรรคอัมโน ที่เป็นพรรครัฐบาลมากว่า 60 ปี นับตั้งแต่มาเลเซียประกาศเอกราช หลังพรรคอัมโนต้องเผชิญกับข้อหาเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น

อย่างไรก็ดี พรรครัฐบาลผสมที่ตั้งขึ้นโดยพรรคฝ่ายค้าน กลับมีปัญหาขัดแย้งภายในจนทำให้พรรคอัมโน และพันธมิตรกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo