World News

คะแนนนิยมรัฐบาล ‘คิชิดะ’ พุ่ง 63.2% หลัง ‘แอลดีพี’ ชนะเลือกตั้ง ส.ว.ญี่ปุ่น

ผลสำรวจล่าสุดชี้ คะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ทะยานขึ้นถึง 63.2% สูงสุดนับแต่ที่เขาขึ้นบริหารประเทศ หลัง “แอลดีพี” กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งสภาสูง

วันนี้ (12 ก.ค.) สำนักข่าวเกียวโด เปิดเผยผลสำรวจคะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน ของญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ พบว่า มีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น 6.3% จากการสำรวจเมื่อเดือนมิถุนายน มาอยู่ที่ 63.2% สูงสุดนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ

shutterstock 2139800489 1

ในการสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ทั่วประเทศเป็นเวลา 2 วันซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ก.ค.) ผู้ตอบแบบสอบถาม 58.4% ระบุว่าไม่จำเป็นต้องรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สหรัฐร่างขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ 37.5% เห็นว่ารัฐบาลควรรีบดำเนินการแก้ไข

ในการเลือกตั้งสภาสูงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.) พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถร่วมกันรักษาที่นั่งไว้ได้ถึง 2 ใน 3 ของสภา ส่งผลให้นายคิชิดะมีอำนาจควบคุมทิศทางของทั้ง 2 สภาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ถูกยิงเสียชีวิตในเมืองนารานั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 62.5% ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการลงคะแนนเสียงของตน ขณะที่ 15.1% ระบุว่า มีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนเสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo