World News

‘แอปเปิ้ล’ประกาศ จัดส่ง ‘ไอโฟน14’ ช้าลง หลังโรงงานผลิตในจีน เจอล็อกดาวน์

แอปเปิ้ล เผย โรงงานในจีน ต้องลดกำลังผลิตลงอย่างมาก ทำให้ลูกค้าที่รอ “ไอโฟน14 โปร” หรือ “ไอโฟน โปร แม็กซ์” อาจต้องรอนานขึ้นกว่าจะได้รับสินค้า

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำ “แอปเปิ้ล อิงค์” แถลงว่า คำสั่งล็อกดาวน์ ในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานของ ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของบริษัท ทำให้กำลังการผลิตไอโฟน 14 ในขณะนี้ลดลงไปอย่างมาก

ไอโฟน14

“เรายังมองเห็นความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับไอโฟน 14 โปร และไอโฟน 14 โปร แม็กซ์ แต่ในขณะนี้ เราคาดว่า การจัดส่งสินค้าทั้ง 2 ชนิดนี้ จะน้อยกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และลูกค้าอาจต้องใช้เวลารอสินค้าใหม่นานขึ้นกว่าเดิม”

การเคลื่อนไหวข้างต้น มีขึ้นหลังจีนมีคำสั่งล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 2-9 พฤศจิกายน ทำให้หลายโรงงาน รวมถึง ฟ็อกซ์คอนน์ ต้องปิดตายจากโลกภายนอก พนักงานต้องถูกกักตัวในห้องพัก และทำงานในโรงงานแยกตัวจากโลกภายนอก

ทางด้าน ฟ็อกซ์คอนน์ ระบุว่า บริษัทกำลังฟื้นฟูการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และจะเพิ่มมาตรการใหม่ในโรงงาน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจำกัดการเดินทางระหว่างหอพักพนักงาน และโรงงาน

นอกจากนี้ บริษัทได้เปิดรับสมัครพนักงานใหม่ในวันนี้ และเสนอโบนัสให้พนักงานที่ลาออกระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน ถึง 500 หยวน เพื่อให้พนักงานเหล่านี้ กลับมาทำงาน และโฆษณาว่าจะให้เงินเดือนถึง 30 หยวนต่อชั่วโมง

ปัจจุบัน ฟ็อกซ์คอนน์กำลังประสบปัญหาด้านการผลิตไอโฟนให้กับแอปเปิ้ล เนื่องจากพนักงานบางส่วนตัดสินใจหลบหนีออกจากโรงงานเมืองเจิ้งโจว เพราะการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ภายในโรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo